การดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิการใช้คลื่นความถี่ของเอกสารข่ายงานดาวเทียมของประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิการใช้คลื่นความถี่ของเอกสารข่ายงานดาวเทียมของประเทศไทย ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ

สาระสำคัญของการดำเนินการตามข้อบังคับวิทยุคมนาคมระหว่างประเทศในการแจ้งนำความถี่กลับขึ้นใช้งานของข่ายดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้แจ้งขอระงับการใช้คลื่นความถี่ชั่วคราวต่อ BR ITU สำหรับข่ายงานดาวเทียม THAICOM-A2B THAICOM-G1K และ THAICOM-N2 ตั้งแต่วันที่14 มีนาคม 2557 ซึ่งตามกฎข้อบังคับวิทยุคมนาคมจะสามารถขอระงับการใช้คลื่นความถี่ได้ไม่เกิน 3 ปี

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิการใช้งานข่ายงานดาวเทียม THAICOM-A2B THAICOM-G1K และ THAICOM-N2 ประเทศไทยจึงใช้ความถี่ของดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งให้บริการ ณ ตำแหน่งวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ในการแจ้งการนำความถี่ในช่วงดังกล่าวกลับขึ้นไปใช้งาน โดยได้มีหนังสือแจ้งการนำความถี่ดังกล่าวกลับขึ้นใช้งานต่อ BR แล้วเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2559 ทั้งนี้ การแจ้งนำความถี่กลับขึ้นใช้งานโดยใช้ข้อมูลดาวเทียมไทยคม8 เป็นการดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิในการใช้งานความถี่ของเอกสารข่ายงานดาวเทียมของประเทศไทยเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ