ผลการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2559/60 และขอขยายระยะเวลาการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ที่กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวติดตามและตรวจสอบการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีและการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/60

2. เห็นชอบขยายระยะเวลาการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/60 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 (ยกเว้นภาคใต้สิ้นสุดคงเดิม ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1,8 และ 22 พฤศจิกายน 2559 เป็นสิ้นสุด วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 เนื่องจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรต้องตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและไม่เป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน โดยยังมีเกษตรกรที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวอีกจำนวนประมาณ 1.514 ล้านบาท (ร้อยละ 38.02)

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า เนื่องจากการดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือและปรับปรุงคุณภาพข้าว ให้แก่เกษตรกร ธ.ก.ส. ต้องตรวจสอบความซ้ำซ้อนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ส่งผลให้ผลผลิตข้าวเสียหายไม่ได้เก็บเกี่ยวและเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้ว ซึ่ง ธ.ก.ส. จะต้องนำข้อมูลพื้นที่ประกาศภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและข้อมูลสำรวจความเสียหาย และการจ่ายเงินช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมการเกษตรมาใช้ในการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและไม่เป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบันกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ส่งข้อมูลให้ ธ.ก.ส. แล้ว สำหรับข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมของกรมส่งเสริมการเกษตร ธ.ก.ส. พิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีเกษตรกรที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวอีกจำนวนประมาณ 1.514 ล้านราย เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระต้นทุนแก่เกษตรกรอย่างถูกต้องครบถ้วน จึงเห็นสมควรขยายระยะเวลาการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวจากเดิมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2560

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ