ร่างกฎหมายอนุบัญญัติระดับพระราชกฤษฎีกาและกฎกระทรวง ที่ออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รวม 28 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง ที่ออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รวม 28 ฉบับตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 โดยเร็วเพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม 28 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นเพื่อราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำการที่จะต้องเสียให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานสรรพสามิต พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการพิจารณาราคาขายปลีกแนะนำและราคาขายต่อผู้บริโภคทั่วไปรายสุดท้ายในตลาดปกติ พ.ศ. ....

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ ในการประกาศราคาขายปลีกแนะนำเพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี พ.ศ. ....

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขใน การอนุญาตให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย พ.ศ. ....

6. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต และการอนุญาตตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน และการโอนใบอนุญาตตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน พ.ศ. ....

7. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขสำหรับการใช้แสตมป์สรรพสามิตและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี เพื่อให้ปรากฏว่าได้เสียภาษีแล้ว พ.ศ. ....

8. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิตและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ พ.ศ. ....

9. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต และการขอต่ออายุใบอนุญาต ผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน พ.ศ. ....

10. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นหรือคืนภาษีหรือลดอัตราภาษี สำหรับสินค้าที่ส่งออกนอกราชอาณาจักร หรือนำเข้าไปในเขตปลอดอากร ตามมาตรา 103 และการขอรับคืนหรือยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมหรือผู้นำเข้า มีสิทธิได้รับคืนหรือยกเว้นภาษี ตามมาตรา 107 พ.ศ. ....

11. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีสิทธิขอลดหย่อนภาษี พ.ศ. ....

12. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสินค้า พ.ศ. ....

13. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการที่ผู้ประกอบกิจการสถานบริการมีสิทธิได้รับคืนหรือยกเว้นภาษีเนื่องจากการบริจาครายรับ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับคืน หรือยกเว้นภาษีสำหรับรายรับที่ผู้ประกอบกิจการสถานบริการบริจาค พ.ศ. ....

14. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมหรือผู้นำเข้ามีสิทธิขอคืนภาษีเนื่องจากสินค้าเสียหายหรือเสื่อมคุณภาพจนใช้การไม่ได้ และหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการพิสูจน์ลักษณะความเสียหายหรือเสื่อมคุณภาพจนใช้การไม่ได้ พ.ศ. ....

15. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษี พ.ศ. ....

16. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ....

17. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การงดหรือลดดอกเบี้ยปรับและการลดเงินเพิ่ม พ.ศ. ....

18. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. ....

19. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

20. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตขายสุรา พ.ศ. ....

21. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงสุราเพื่อการค้าของผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุราประเภทที่ 2 พ.ศ. ....

22. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตยาสูบ พ.ศ. ....

23. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตนำใบยา ยาอัด หรือยาสูบเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

24. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. ....

25. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตไพ่ พ.ศ. ....

26. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตนำไพ่เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

27. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตขายไพ่ พ.ศ. .... และ

28. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าประเภทที่ 01.90 ในตอนที่ 1 น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ตามบัญชีพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ....

สาระสำคัญร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม 28 ฉบับที่กระทรวงการคลังเสนอเป็นการออกกฎหมายอนุบัญญัติต่าง ๆ เพื่อรองรับการบริหารการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 และเพื่อเป็นการรองรับการจัดเก็บภาษีน้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันที่คล้ายกัน โดยเป็นการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นเพื่อราชการส่วนท้องถิ่น กำหนดอัตราค่าทำการที่จะต้องเสียให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าพนักงานสรรพสามิต หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาราคาขายปลีกแนะนำและราคาขายต่อผู้บริโภคทั่วไปรายสุดท้ายในตลาดปกติ กำหนดจำนวนสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย กำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิตและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ กำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการลดหย่อน ยกเว้น คืนภาษี และการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ