ขอความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนในการพัฒนาความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 17:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนในการพัฒนาความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างถ้อยแถลงฯ ในส่วนที่ไม่เป็นสาระสำคัญหรือไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ รง. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองและลงนามในร่างถ้อยแถลงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย รวมถึงสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกอาเซียน ดำเนินงานตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ได้แก่ อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 2006 โดยจะร่วมกันดำเนินการต่าง ๆ เช่น

1) สร้างเสริมสมรรถนะด้านการตรวจกำกับดูแล ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้กับหน่วยงานและพนักงาน

2) ส่งเสริมด้านการจัดการความเสี่ยงในการทำงานในภูมิภาคอาเซียน

3) แบ่งปันประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่ดี และองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยผ่านการประชุมต่าง ๆ เช่น การจัดประชุมวิชาการของเครือข่าย ASEAN – OSHNET ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้บรรลุตามกรอบวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ค.ศ. 2030 และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์เสาสังคมและวัฒนธรรม ค.ศ. 2025 ของประชาคมอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ