ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง มาตรฐานการเงิน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ การบัญชี การรายงานทางการเงิน

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2017 14:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง มาตรฐานการเงิน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ การบัญชี การรายงานทางการเงิน และการตรวจสอบภายในของทุนหมุนเวียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง มาตรฐานการเงิน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ การบัญชี การรายงานทางการเงิน และการตรวจสอบภายในของทุนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำเงินของทุนหมุนเวียนฝาก กค. และห้ามมิให้นำเงินไปใช้จ่ายก่อนส่งเข้าบัญชีเงินฝาก กค. ในกรณีที่มีความจำเป็นหน่วยงานของรัฐอาจขอเปิดบัญชีเงินฝากไว้ ณ ธนาคารพาณิชย์ เพื่อไว้ใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ภายในวงเงินและเงื่อนไขที่คณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนกำหนด โดยความเห็นชอบของ กค.

2. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำเงินที่ทุนหมุนเวียนได้รับส่งเข้าบัญชีเงินฝากของทุนหมุนเวียนภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ได้รับเงิน

3. กำหนดให้ผู้บริหารทุนหมุนเวียนจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปีตามแบบที่ กค. กำหนด เสนอคณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนอนุมัติอย่างน้อยหกสิบวันก่อนวันเริ่มต้นปีบัญชีของทุกปี และส่งให้ กค. อย่างน้อยสามสิบวันก่อนวันเริ่มต้นปีบัญชีของทุกปี เพื่อพิจารณาก่อนการใช้จ่ายเงินและในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงแผนการดำเนินงานประจำปี ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียน และส่งให้ กค. เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

4. กำหนดให้การพิจารณากรอบวงเงินของทุนหมุนเวียนไปดำเนินการเพื่อหาผลประโยชน์ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียน โดยความเห็นชอบของ กค. และให้กระทำได้เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

1) ฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์

2) ซื้อพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยหรือรัฐวิสาหกิจ

3) ซื้อตราสารแห่งหนี้โดยมี กค. รับรองหรืออาวัล หรือค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย

4) การดำเนินการเพื่อหาผลประโยชน์อื่นที่นอกเหนือจาก 1) และ 2) ให้ขอตกลงกับ กค.

5. กำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุให้ถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

6. กำหนดให้คณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนวางและรักษาไว้ซึ่งระบบบัญชีที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถจัดทำรายงานทางการเงิน แสดงฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของทุนหมุนเวียนได้อย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป รวมทั้งให้ทุนหมุนเวียนมีหน้าที่จัดทำและส่งข้อมูลทางการเงิน หรือข้อมูลอื่น ๆที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ตามหลักเกณฑ์ที่กรมบัญชีกลางกำหนด

7. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐและคณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนจัดให้มีระบบการตรวจสอบภายใน ตามมาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในของส่วนราชการ หรือมาตรฐานสากลการปฏิบัติงานวิชาชีพการตรวจสอบภายใน ซึ่งหน่วยงานของรัฐอาจจัดให้มีหน่วยตรวจสอบภายในของทุนหมุนเวียน หรือมอบหมายให้หน่วยตรวจสอบภายในของหน่วยงานของรัฐทำหน้าที่ตรวจสอบภายใน การดำเนินงานของทุนหมุนเวียนก็ได้ และให้คณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนจัดให้มีกฎบัตรการตรวจสอบภายใน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ