มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อลดผลกระทบด้านแรงงาน

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อลดผลกระทบด้านแรงงาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

เพื่อเป็นการลดภาระอันเนื่องมาจากการขาดแคลนแรงงานและค่าแรงที่ปรับสูงขึ้นสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อลดผลกระทบด้านแรงงานโดยปรับปรุงเพิ่มเติมมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้มีการดำเนินการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโดยการนำเครื่องจักรระบบอัตโนมัติหรือเทคโนโลยีมาใช้ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานโดยการพัฒนาบุคลากรมากยิ่งขึ้น ดังนี้

1) การปรับปรุงมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ 9/2560 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2560 โดยขยายขอบข่ายการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงการนำระบบด้านดิจิทัลมาใช้ในกิจการเพื่อยกระดับการบริหารจัดการ เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดข้อมูลพร้อมระบบการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล รวมถึงระบบการวิเคราะห์ข้อมุลเพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุมหรือบริหารจัดการการผลิตหรือการบริหาร การนำ Internet of Things มาใช้ในการควบคุมและ/หรือบริการจัดการ เป็นต้น

สิทธิและประโยชน์

ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากโครงการที่ดำเนินการอยู่เดิม เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยกำหนดวงเงินสูงสุดที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 50 ของมูลค่าเครื่องจักรที่นำมาปรับปรุง

2) การปรับปรุงมาตรการการให้สิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน (Merit) ตามประกาศคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุนที่ 2/2557 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2557 และประกาศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครอบคลุมการส่งเสริมให้มีการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง การพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบในประเทศ การออกแบบโดยขยายขอบข่ายมาตรการดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงการอบรมบุคลากรให้มีทักษะเฉพาะทางที่สูงขึ้น เช่น การอบรมให้สามารถใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ชั้นสูง เช่น Big Data Analysis, Internet of Things เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เป็นต้น

สิทธิและประโยชน์

ให้ได้รับวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม ร้อยละ 200 ของเงินลงทุน/ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ