ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 17:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร พ.ศ. 2552 ออกตามความในมาตรา 142 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2525 มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร

2. โดยที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2560 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เพิ่มเติมครั้งที่ 4 ลงวันที่ 4 เมษายน พุทธศักราช 2560 ข้อ 16 กำหนดให้ใบอนุญาตใช้เรือประมงตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย มีอายุไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันที่ออก และกำหนดให้ในกรณีที่ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุก่อนใบอนุญาตทำการประมง การต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือต้องกำหนดให้สิ้นอายุพร้อมใบอนุญาตทำการประมงด้วย ประกอบกับปัจจุบันมีปัญหาเรื่องการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ซึ่งต้องมีกระบวนการและขั้นตอนในการประสานเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกรมเจ้าท่าและกรมประมงในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ ให้สอดคล้องกับใบอนุญาตทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยการประมง

3. ดังนั้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงตามข้อ 1. เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติดังกล่าว และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและเหลื่อมล้ำกันในเรื่องระยะเวลาระหว่างอายุใบอนุญาตใช้เรือและอายุใบอนุญาตทำการประมง โดยให้มีผลใช้บังคับภายในวันที่ 30 มีนาคม 2561 ตามที่ประเทศไทยได้รับข้อสังเกตจากสหภาพยุโรป ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 18-19 ธันวาคม 2560 ณ กรุงบรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ทั้งนี้ คค. ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้มีส่วนได้เสียแล้ว ซึ่งเห็นด้วยในหลักการของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร พ.ศ. 2552 ดังนี้

ประเด็นการแก้ไข

การออกใบอนุญาตใช้เรือตามประเภทการใช้เรือ

กฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2552

  • เอกสารและหลักฐานถูกต้องและครบถ้วนแล้ว ให้ออกใบอนุญาตใช้เรือให้แก่ผู้ยื่นคำขอตามประเภทการใช้เรือ

ร่างกฎกระทรวงฯ

  • เอกสารและหลักฐานถูกต้องและครบถ้วนแล้ว ให้ออกใบอนุญาตใช้เรือให้แก่ผู้ยื่นคำขอตามประเภทการใช้เรือที่ระบุไว้ในใบสำคัญรับรองการตรวจเรือ
อายุใบอนุญาตใช้เรือและเงื่อนไขการออกใบอนุญาต

กฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2552

  • ใบอนุญาตใช้เรือให้มีอายุไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่วันที่ออกใบอนุญาตสำหรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับโดยสารให้มีอายุไม่เกินกว่ากำหนดความคุ้มครอง ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต

ร่างกฎกระทรวงฯ

  • ใบอนุญาตใช้เรือให้มีอายุไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต สำหรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับโดยสารให้มีอายุไม่เกินกว่ากำหนดความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่วันที่ออกใบอนุญาตใบอนุญาตใช้เรือสำหรับเรือประมง นายทะเบียนต้องกำหนดให้สิ้นอายุไม่เกินอายุใบอนุญาตทำการประมง การออกใบอนุญาตใช้เรือสำหรับเรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ และเรือสนับสนุนการประมงตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ต้องได้รับหนังสือจากกรมประมงว่าผู้ยื่นคำขอไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะได้รับใบอนุญาตทำการประมง หรือเรือประมงที่จะขอต่ออายุใบอนุญาตไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ