การเพิ่มทุนของหน่วยงานค้ำประกันเครดิตและการลงทุนแห่งภูมิภาคอาเซียน+3

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการเพิ่มทุนของหน่วยงานค้ำประกันเครดิตและการลงทุนแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ แล้วมีมติ ดังนี้

1. เห็นชอบกรอบวงเงินสำหรับการเพิ่มทุนของหน่วยงานค้ำประกันเครดิตและการลงทุนแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 (Credit Guarantee and Investment Facility : CGIF) ตามสัดส่วนที่ประเทศได้รับจัดสรรจำนวน 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือภายในกรอบวงเงินไม่เกิน 360 ล้านบาท) โดยให้ กค. ทำความตกลง ในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนลงนามในแบบแสดงความจำนงในการเพิ่มทุนตามสัดส่วนที่ได้รับจัดสรร (Instrument of Subscription) โดยกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 [เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)] ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

การเพิ่มศักยภาพในการค้ำประกันด้วยวิธีการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลให้ CGIF สามารถให้บริการค้ำประกันบริษัทเอกชนในภูมิภาคต่อไปได้โดยไม่กระทบอันดับความน่าเชื่อถือ และการเพิ่มทุนมีแนวโน้มจะทำให้ผลประกอบการและกำไรดีขึ้น และทำให้ในระยะต่อไป CGIF จะสามารถเพิ่ม Leverage Ratio ได้เป็น 3.5 เท่า รวมถึงสามารถพึ่งพาตนเองต่อไปได้ในระยะยาว ทั้งนี้ CGIF ประมาณการว่า การเพิ่มศักยภาพการค้ำประกันจะช่วยให้อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (Return on Equity: ROE) เพิ่มขึ้นจาก 3 เท่า เป็น 6 เท่าได้ เนื่องจากในปี 2560 – 2567 CGIF มีแผนการดำเนินงานซึ่งเน้นกิจกรรม ดังนี้

1. การขยายฐานนักลงทุน

2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น พันธบัตรสำหรับโครงการลงทุนโครงการพื้นฐาน (Infrastructure Project) และพันธบัตรที่ใช้ในการรุมทุนเพื่อพัฒนาพลังงานทดแทน (Green Bond)

3. ส่งเสริมการทำ Securitization เช่น การทำ Solar Bond โดยใช้กระแสเงินสดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์

4. ผลักดันให้นักลงทุนจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้ามาระดมทุนใน ASEAN6 (สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์) มากขึ้น

5. จัดตั้งและส่งเสริมให้มีการออก Local Bond ในตลาด BCLM (บรูไน กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ