ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. โดยที่ กอช. จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 เริ่มเปิดรับสมัครสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ กอช. ยังไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดฯ ประกอบกับ กอช. ยังไม่เป็นหน่วยงานของรัฐตามนัยมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นผลทำให้เมื่อเจ้าหน้าที่ของ กอช. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตแล้วเกิดความเสียหายแก่เอกชน จะต้องรับผิดทางละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า เจ้าหน้าที่จะต้องรับผิดในการกระทำต่าง ๆ เป็นการเฉพาะตัว เมื่อหน่วยงานของรัฐต้องรับผิดต่อบุคคลภายนอกเพียงใด ก็จะมีการฟ้องไล่เบี้ยเอาจากเจ้าหน้าที่เต็มจำนวน ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของ กอช. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดฯ จึงจำเป็นต้องกำหนดให้ กอช. เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดฯ และได้ยกร่างพระราชกฤษฎีกาฯ เสนอคณะกรรมการ กอช. พิจารณา

2. ในคราวประชุมคณะกรรมการ กอช. ครั้งที่ 11/2560 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิด ของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อกำหนดให้ กอช. เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดฯ ตามที่ กอช. เสนอ และให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้กองทุนการออมแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤษภาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ