ท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วมตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วมตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตรโดยเฉพาะอาหารฮาลาล ครั้งที่ 1

คณะรัฐมนตรีมีติเห็นชอบต่อท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วม(Joint Steering Committee : JSC) ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และ โภคภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล ครั้งที่ 1 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ทั้งนี้ หากในการประชุมดังกล่าว มีการตกลงในเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ นอกเหนือจากท่าทีไทยที่ พณ. เสนอในครั้งนี้และจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับบาห์เรน กระทรวงพาณิชย์จะต้องพิจารณาดำเนินการภายใต้ขอบเขตของสาขาความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ อย่างเคร่งครัด และเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ไทยและบาห์เรนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรบาห์เรนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2555 ซึ่งบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจใน 3 ประเด็น ได้แก่

(1) การจัดหาผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตรจากไทยไปบาห์เรน

(2) การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในด้านการค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร และ

(3) การขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างไทยกับบาห์เรนในสาขาการวิจัยและการพัฒนา การเสริมสร้างศักยภาพและการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล รวมทั้งได้กำหนดที่จะตั้ง JSC เพื่อขับเคลื่อนประเด็นหารือตามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว โดยที่ผ่านมายังไม่เคยมีการประชุมระหว่างกันมาก่อน

2. ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JSC ไทย – บาห์เรน ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 – 4 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพมหานคร

3. พณ. ได้จัดการประชุมส่วนราชการและเอกชนไทยที่เกี่ยวข้อง จำนวน 4 ครั้ง เพื่อพิจารณาประเด็นที่ฝ่ายไทยประสงค์จะผลักดันสำหรับการประชุม JSC ไทย – บาห์เรน ครั้งที่ 1 โดยได้นำประเด็นความร่วมมือที่กำหนดไว้ภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ มาเป็นกรอบการหารือ และเห็นควรเสนอท่าทีไทย ดังนี้

(1) การจัดหาผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตรจากไทยไปบาห์เรน

(2) การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และ โภคภัณฑ์การเกษตร

(3) การอำนวยความสะดวกในด้านการค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร และ

(4) การขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างไทยกับบาห์เรน

4. การจัดการประชุม JSC ไทย – บาห์เรน ครั้งที่ 1 จะเป็นการเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับบาห์เรนให้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าบาห์เรนจะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่มีศักยภาพในการเป็นแหล่งความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ไทย ในขณะที่ไทยสามารถเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้แก่ฝ่ายบาห์เรน อีกทั้งบาห์เรนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ(Gulf Cooperation Council : GCC) (ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรต กาตาร์ และบาห์เรน) เป็นอย่างมาก จึงเป็นโอกาสในการขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนไปยังกลุ่มประเทศ GCC โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายในระยะยาว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ