ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดสินค้าต้องห้ามส่งออก นำเข้า และนำผ่านตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดสินค้าต้องห้ามส่งออก นำเข้า และนำผ่านตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กรณีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดสินค้าต้องห้ามส่งออก นำเข้า และนำผ่านตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กรณีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดสินค้าต้องห้ามส่งออก นำเข้า และนำผ่านตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กรณีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

2. กำหนดนิยามคำว่า “อาวุธและยุทโธปกรณ์” และกำหนดนิยามคำว่า “สินค้าฟุ่มเฟือย”“คอนเดนเซตและก๊าซธรรมชาติเหลว” “ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่น” “เครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้า” “ยานพาหนะ” “สินค้าแร่” “น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน” “น้ำมันดิบ” “อาหารทะเล” “สิ่งทอและของทำด้วยสิ่งทอ” “อาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร” “ดินและหิน” และ “ไม้” ให้เป็นไปตามรายการสินค้าตามบัญชีท้ายประกาศ

3. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าฟุ่มเฟือย คอนเดนเซตและก๊าซธรรมชาติเหลว ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่น เครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ สินค้าแร่เฉพาะเหล็ก และโลหะ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และให้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน และน้ำมันดิบ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

4. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าแร่ รูปปั้น อาหารทะเล สิ่งทอและของทำด้วยสิ่งทอ อาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้า ดินและหิน ไม้และยานพาหนะ เฉพาะเรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ ที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร

5. กำหนดให้สินค้าที่กำหนดไว้ตามข้อ 3. และข้อ 4. เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ไปยังกองกำลังติดอาวุธ เพื่อใช้สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

6. กำหนดข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับ เช่น เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านมนุษยธรรมสำหรับพลเมืองของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเพื่อใช้ในกิจกรรมของคณะผู้แทนทางการทูต หรือเพื่อใช้ในการดำรงชีพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ