ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า โดยที่ประเทศไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติมีพันธะกรณีที่ต้องดำเนินการตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2399 (ค.ศ. 2018) ซึ่งเป็นไปตามข้อ 25 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ โดยมีสาระสำคัญเป็นการเห็นชอบต่อการต่ออายุมาตรการลงโทษทางอาวุธ การห้ามเดินทาง และการอายัดทรัพย์สินต่อสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ตามที่ระบุไว้ในข้อมติฯ ที่ 2239 (ค.ศ. 2017) ตลอดจนข้อยกเว้นที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2562 นอกจากนี้ยังได้มีการปรับถ้อยคำในข้อ 5 (1) ของประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. 2560 จากกองกำลังสหภาพยุโรป (European Union Missions) เป็น ภารกิจฝึกอบรมของสหภาพยุโรป (European Union training missions) และกำหนดเพิ่มเติมความในข้อ 5 วรรคสอง ของประกาศฯ ด้วย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ กรมศุลกากร กรมอุตสาหกรรมทหาร และกรมองค์การระหว่างประเทศไม่ขัดข้องในการเพิ่มเติมถ้อยคำดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “ข้อมติ” โดยให้หมายความว่า ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2262 (ค.ศ. 2016) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2239 (ค.ศ. 2017) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 และข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2239 (ค.ศ. 2018) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561

2. แก้ไขเพิ่มเติมในข้อยกเว้นของประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. 2560 โดยการปรับถ้อยคำในข้อ 5 (1) จาก “กองกำลัง สหภาพแอฟริกา (African Union-Regional Task Force: AU-RTF) กองกำลังสหภาพยุโรป (European Union Missions) และกองกำลังฝรั่งเศส (French Forces) ที่ปฏิบัติการในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง” เป็น “ภารกิจฝึกอบรมของสหภาพยุโรป (European Union training missions) ที่ปฏิบัติการในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง กองกำลังฝรั่งเศส (French Forces) ภายใต้ความร่วมมือทวิภาคีกับสาธารณรัฐแอฟริกากลางและกองกำลังของรัฐสมาชิกอื่นที่ให้ความช่วยเหลือและฝึกอบรม” เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมติฯ

3. กำหนดเพิ่มเติมความในข้อ 5 วรรคสอง ของประกาศฯ จาก “การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ตาม (3) (4) (5) (6) (7) และ (8) ต้องเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อมติ” เป็น “การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ตาม (1) (3) (4) (5) (6) (7) และ (8) ต้องเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อมติ”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ