ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติผู้ขออาชญาบัตร ประทานบัตร และหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ในการขอและออกอาชญาบัตรและประทานบัตร พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติผู้ขออาชญาบัตร ประทานบัตร และหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการขอและออกอาชญาบัตรและประทานบัตร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขออาชญาบัตรและประทานบัตร

2. กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ยื่นคำขออาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ อาชญาบัตรพิเศษ และประทานบัตร

3. กำหนดให้ผู้ยื่นคำขอประทานบัตรนอกจากต้องยื่นหลักฐานตามที่ระบุในแบบคำขอประทานบัตรแต่ละประเภทแล้ว ต้องยื่นหนังสือรับรองตนว่าจะไม่กระทำการอันขัดกับประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการทำเหมืองแร่โดยคนต่างด้าว และการห้ามยื่นคำขอใบรับอนุญาตเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น

4. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาออกประทานบัตร ได้แก่ ความคุ้มค่าในทางเศรษฐกิจ ความเหมาะสมของเทคโนโลยีที่จะใช้ในการทำเหมือง มาตรการป้องกันผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม แผนการฟื้นฟูที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการแร่ และผู้ยื่นคำขอยอมรับว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่กำหนดเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือเพื่อป้องกันภัยพิบัติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ