บันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Commission: EEC)

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Commission: EEC)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและ EEC ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษารัสเซีย

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พณ. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) รวมทั้งให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่าสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union: EAEU) ได้เสนอให้ไทยพิจารณาจัดทำบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasia Economic Commission: EEC) (ประกอบด้วยสมาชิก 5 ประเทศ คือ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน) เพื่อเป็นช่องทางสร้างความรู้และความเข้าใจ รวมทั้งความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสาขาที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน และได้ส่งร่างบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าวให้ พณ. พิจารณา โดยมีสาขาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค นโยบายการค้า กฎระเบียบด้านศุลกากร กฎระเบียบทางเทคนิค มาตรฐาน และกระบวนการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสุขอนามัยพืช การเงิน การขนส่ง นโยบายพลังงาน อุตสาหกรรมเกษตร นโยบายแข่งขันทางการค้าและกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาดทางการค้า อุตสาหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและเศรษฐกิจแบบดิจิทัล การค้าบริการและการลงทุน การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดทำบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก EAEU และเป็นการยืนยันความสนใจของไทยต่อตลาด EAEU รวมทั้งเป็นช่องทางการแลกเปลี่ยน ตลอดจนสร้างความร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) ในอนาคต โดยไทยและ EAEU จะจัดให้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือฯ ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับรัฐมนตรีด้านการบูรณาการและเศรษฐกิจมหภาคของ EAEU ณ ประเทศไทย ในช่วงระหว่างการเดินทางเยือนไทยของประธานกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย เพื่อเป็นสักขีพยานการลงนามในเดือนพฤศจิกายน 2561

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ