ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ โดยหากมีการแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย อนุมัติให้ กต. พิจารณาและดำเนินการโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบ จากคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างเอกสารฯ

1. ร่างเอกสารท่าทีไทยฉบับนี้จัดทำขึ้นสำหรับคณะผู้แทนไทยเพื่อพิจารณาใช้สำหรับการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 โดยมีความสอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศ และส่งเสริมให้ประชาคมระหว่างประเทศตระหนักถึงบทบาทของไทยในฐานะสมาชิกที่ดีของสหประชาชาติ ที่ผ่านมา ไทยได้แสดงท่าทีและบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์ในการร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยได้เผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะแนวทางหนึ่งที่สามารถนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ รวมทั้งได้แสดงท่าทีในประเด็นต่าง ๆ ระดับโลกที่มีความสำคัญและเป็นข้อห่วงกังวลของประชาคมระหว่างประเทศอย่างครบถ้วน เช่น สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม การพัฒนาสตรี เด็ก และผู้พิการ สิทธิมนุษยชน และความมั่นคง

2. ร่างเอกสารท่าทีไทยครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ตามระเบียบวาระการประชุมสมัชชาฯ สหประชาชาติที่ไทยให้ความสำคัญในแต่ละหมวด รวมทั้งสิ้น 9 หมวด ได้แก่

1) หมวด A การเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน

2) หมวด B การรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

3) หมวด C การพัฒนาทวีปแอฟริกา

4) หมวด D สิทธิมนุษยชน

5) หมวด E การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

6) หมวด F ความยุติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ

7) หมวด G การลดอาวุธ

8) หมวด H การควบคุมสารเสพติด การป้องกันอาชญากรรมและการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศทุกรูปแบบ และ

9) หมวด I การบริหารจัดการอื่น ๆ

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวเป็นข้อมูลและข้อเสนอแนะท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 โดยมิให้มีเจตนาให้เป็นความตกลงที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ซึ่งการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 18 กันยายน 2561 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ