การขอขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2018 08:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบ ดังนี้

1. รับทราบผลการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ

2. รับทราบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (แผน USO) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ และ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประสานความร่วมมือไปยังสำนักงาน กสทช. และจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามแผน USO ตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. กรณีการขอขยายเวลาเบิกจ่ายงบประมาณโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม กิจกรรมที่ 1 การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (โครงการเน็ตประชารัฐ) จำนวน 1,072.1955 ล้านบาท และกิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) จำนวน 1,000 ล้านบาทนั้น ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

4. กรณีการขอความเห็นชอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมนำงบประมาณเหลือจ่ายจากการดำเนินการโครงการเน็ตประชารัฐมาดำเนินกิจกรรมนั้น ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

5. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 และ 28 สิงหาคม 2561 ที่ให้ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐ แล้วเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วต่อไป

6. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเร่งรัดการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ อีกทั้งเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ผลการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในส่วนของกิจกรรมที่ 1 การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (โครงการเน็ตประชารัฐ) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่ระหว่างดำเนินกิจกรรม/โครงการเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ของโครงข่ายเน็ตประชารัฐที่ติดตั้งแล้วเสร็จอย่างคุ้มค่า ซึ่งประกอบด้วย การตรวจสอบอุปกรณ์และระบบก่อนดำเนินการรับมอบ การจัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) การจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐให้แก่ประชาชนในพื้นที่ การประเมินผลสัมฤทธิ์โดยการสำรวจความคิดเห็นประชาชน และการบำรุง และดูแลรักษาโครงข่ายที่สร้างขึ้น ส่วนกิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) ประกอบด้วย 3 กิจกรรมย่อย โดยกิจกรรมย่อยที่มีความคืบหน้ามากที่สุด คือ กิจกรรมย่อยที่ 2 (การขยายความจุโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศของระบบที่มีอยู่ 1,770 Gbps) ซึ่งบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการขยายความจุโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำฯ แล้วจำนวน 980 Gbps นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้โอนงบประมาณในลักษณะเบิกจ่ายแทนกันให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ