ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมภายใต้รัฐมนตรีว่าการแห่งรัฐว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านของระบบนิเวศน์

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมภายใต้รัฐมนตรีว่าการแห่งรัฐว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านของระบบนิเวศน์และการพัฒนาสังคมแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือในสาขาคมนาคมขนส่ง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมภายใต้รัฐมนตรีว่าการแห่งรัฐว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านของระบบนิเวศน์และการพัฒนาสังคมแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือในสาขาคมนาคมขนส่ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย สำหรับการลงนามดังกล่าว โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายสำหรับการลงนามดังกล่าว ทั้งนี้ คค. ยังไม่มีกำหนดวันที่จะมีการลงนามในร่างปฏิญญาแสดงเจตจำนงฯ แต่จะได้ประสานงานกับสาธารณรัฐฝรั่งเศสเพื่อเร่งรัดให้มีการลงนามได้โดยเร็วต่อไป

ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยและไม่ขัดต่อหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว กระทรวงคมนาคมต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการคมนาคมสาขาต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งระบบราง การขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และยังรวมถึงการขนส่งมวลชนในเมืองและการขนส่งด้วยเทคโนโลยีสะอาดด้วย โดยทั้งประเทศไทยและสาธารณรัฐฝรั่งเศสจะจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ตามขอบเขตความร่วมมือ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้เชี่ยวชาญ การเยือนของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคระดับสูง การจัดสัมมนาและการประชุมร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ