ร่างปฏิญญาโดฮาของการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 16

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 17:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาโดฮา (Doha Declaration) โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างปฏิญญาโดฮา หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาโดฮาในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญ

ร่างปฏิญญาโดฮาเน้นย้ำถึงความสำคัญของ “หุ้นส่วนที่กำลังก้าวหน้า” (Partner in Progress)ของความร่วมมือระดับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ประกอบด้วยการพัฒนาสังคม การพัฒนาเศรษฐกิจ การรักษาสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาโดฮา ยังได้กำหนดทิศทางความร่วมมือ โดยยึดมั่นต่อหลักการเดิมของ ACD ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การมีอุดมการณ์ร่วมกันของประเทศสมาชิก พร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือทั้ง 6 เสา และวิสัยทัศน์ของ ACD ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมถึงโครงการและความคิดริเริ่มต่างๆ อาทิ การอำนวยความสะดวกในการขนส่งด้านการค้าในภูมิภาค เพิ่มการลงทุน และส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ ร่างปฏิญญาโดฮายังให้ความสำคัญในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ การเสริมสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ การต่อต้านการค้ามนุษย์ การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การสนับสนุนโครงการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การส่งเสริมการค้าเสรี การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเอเชีย การจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาสำหรับประเทศสมาชิก ACD การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการในการบรรลุเป้าหมายการจัดตั้งประชาคมเอเชียภายในปี ค.ศ. 2030 การส่งเสริมความปลอดภัยด้านน้ำและอาหาร และการสนับสนุน การวิจัยด้านพลังงาน สีเขียวและเทคโนโลยีการเกษตร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ