การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม Focal Points Network on Women, Peace and Security ณ กรุงวินด์ฮุก ระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2562

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของผู้ประสานงานระดับชาติด้านสตรี สันติภาพ และความมั่นคง (Joint Communiqu? by the Focal Points on Women, Peace and Security) ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมเครือข่ายผู้ประสานงานระดับชาติด้านสตรี สันติภาพ และความมั่นคง ณ กรุงวินด์ฮุก ระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2562 โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรองให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง พร้อมมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) รับทราบและ ถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างถ้อยแถลงของผู้ประสานงานระดับชาติด้านสตรี สันติภาพ และความมั่นคง (Joint Communiqu? by the Focal Points on Women, Peace and Security) เป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมเครือข่ายผู้ประสานงานระดับชาติด้านสตรี สันติภาพ และความมั่นคง ครั้งที่ 3 ณ กรุงวินด์ฮุก นาบิเบีย ระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2562 ภายใต้หัวข้อ “Women, Peace and Security : Towards Full Participation” (สตรี สันติภาพ และความมั่นคง มุ่งสู่การมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่) และหัวข้อย่อย “Mainstreaming the Women, Peace and Security agenda in Regional Economic Communities (การผนวกวาระสตรี สันติภาพ และความมั่นคงในประชาคมเศรษฐกิจภูมิภาค)” โดยฝ่ายผู้จัดการประชุมได้เวียนร่างเอกสารดังกล่าวให้รัฐสมาชิกพิจารณาให้การรับรองภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยมีสาระสำคัญ เช่น การผนวกรวมวาระสตรี สันติภาพ และความมั่นคงเข้ากับแผนประชาคมเศรษฐกิจภูมิภาคและสนับสนุนการบังคับใช้ฝ่านกรอบการดำเนินงานและแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาค การรับรองแผนปฏิบัติการระดับชาติ (National Action Plan) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามข้อมติฯ ที่ 1325 (ค.ศ. 2000) และข้อมติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและการเพิ่มพูนบทบาทและการแสดงออกของเยาวชนและสตรีในการสร้าง รักษา และเสริมสร้างสันติภาพ เป็นต้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ