ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร พ.ศ. .... 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร พ.ศ. .... 3) ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมการแจ้งหรือขอเมื่อพ้นกำหนดเวลา พ.ศ. .... 4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์อย่างอื่นอันมิใช่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 1 กำหนดค่าธรรมเนียมการคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนบ้าน ค่าธรรมเนียมการแจ้งเกิด การตาย และการย้ายที่อยู่ ค่าธรรมเนียมการขอสำเนาทะเบียนบ้านแทนฉบับที่สูญหาย กำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมการคัดสำเนาหรือการคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร เพื่อใช้ใน การบางอย่าง เช่น การศึกษา การศาสนา และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการแจ้งการเกิด การตาย ที่ได้แจ้งต่อนายทะเบียนแห่งท้องที่อื่นและการขอรับสำเนาทะเบียนบ้านแทนฉบับที่สูญหายในเขตท้องที่ที่ประสบสาธารณภัย

2. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 2

2.1 กำหนดให้มีการแจ้งการเกิดและการตายสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยทุกคนที่เกิดหรือตายในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร

2.2 กำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่มีใบสำคัญถิ่นที่อยู่หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลาตั้งแต่หกเดือนขึ้นไป คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเฉพาะเรื่อง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ปฏิบัติเกี่ยวกับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน การแจ้งการย้ายที่อยู่ การสำรวจตรวจสอบรายการทะเบียนราษฎร การจัดทำทะเบียนประวัติ และการจัดทำบัตรประจำตัว

2.3 กำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเฉพาะเรื่องนอกจากกลุ่มที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด เช่น กลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ และคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่เข้ามาอาศัยอยู่ในราชอาณาจักโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งเป็นคนไร้รัฐไร้สัญชาติ รวมถึงบุตรที่เกิดในราชอาณาจักรปฏิบัติเกี่ยวกับการสำรวจตรวจสอบรายการทะเบียนราษฎร การจัดทำประวัติ การแจ้งการย้ายที่อยู่ และการจัดทำบัตรประจำตัว

2.4 กำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเป็นเวลาน้อยกว่าหกเดือน รวมถึงบุตรที่เกิดในราชอาณาจักรได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร

2.5 กำหนดระยะเวลาที่คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยจะต้องยื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านหรือขอจัดทำทะเบียนประวัติให้ชัดเจน

2.6 กำหนดค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียม

3. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 3 กำหนดค่าธรรมเนียมการแจ้งหรือขอที่ผู้มีหน้าที่แจ้งหรือขอได้แจ้ง ต่อนายทะเบียนผู้รับแจ้งเพื่อพ้นกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ การแจ้งการเกิด การตาย การจัดการศพ การย้ายที่อยู่ การขอเลขที่บ้าน การขอเพิ่มชื่อหรือจัดทำทะเบียนประวัติของคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย การแก้ไขปรับปรุงรายการทะเบียนบ้าน การรื้อถอนบ้าน และการแจ้งย้ายบ้านที่เคลื่อนย้ายได้ กำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมการแจ้งหรือขอเมื่อพ้นกำหนดเวลา ในกรณีมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ผู้แจ้งหรือผู้ขอไม่สามารถแจ้งหรือขอได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เช่น เกิดภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติในบริเวณท้องที่ที่อยู่อาศัย เป็นผู้พิการทางกายเดินไม่ได้ เป็นใบ้ ตาบอดทั้งสองข้าง เป็นต้น

4. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 4 กำหนดอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์อย่างอื่นอันมิใช่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยที่จำต้องกำหนดเลขประจำอาคารและจัดทำทะเบียนอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เช่น โรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง หรือสถานที่สร้างด้วยวัสดุถาวร มีพื้นที่ภายในที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปใช้สอยหรือใช้ประโยชน์ได้ ได้แก่ อาคารเพื่อการพาณิชยกรรม อาคารเพื่อการบริการสาธารณะ อาคารเพื่อประกอบกิจการหรือใช้เป็นสำนักงานหรือที่ทำการของหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชน คลังสินค้า โรงงาน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ