ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 18:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ปรับปรุงลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร เพื่อให้สามารถกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานเพื่อการรับรองเฉพาะด้าน โดยกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์เพิ่มเติมขึ้นเป็นอีกเครื่องหมายหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานตามมาตรฐานสากล รายละเอียดดังนี้

1. กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

2. กำหนดให้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรมีลักษณะดังนี้

2.1 เครื่องหมายรับรองมาตรฐานบังคับสำหรับสินค้าเกษตรที่ได้รับใบรับรองตามมาตรฐานบังคับ มีลักษณะเป็นรูปอักษรคิวสีเขียวทรงกลม อยู่ในกรอบหกเหลี่ยมสีเขียว และมีส่วนสัดตามแบบ ก. ท้ายกฎกระทรวงนี้ โดยเครื่องหมายรับรองมาตรฐานจะมีขนาดเท่าใดก็ได้

2.2 เครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไปสำหรับสินค้าเกษตรที่ได้รับใบรับรองตามมาตรฐานทั่วไป มี 2 ลักษณะ ดังนี้

(1) เครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไปสำหรับสินค้าเกษตร มีลักษณะเป็นรูปอักษรคิวสีเขียวทรงกลม และมีส่วนสัดตามแบบ ข. ท้ายกฎกระทรวงนี้ โดยเครื่องหมายรับรองมาตรฐานจะมีขนาดเท่าใด ก็ได้

(2) เครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไปสำหรับสินค้าเกษตรที่ได้รับใบรับรองตามมาตรฐานทั่วไปที่เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ มีลักษณะเป็นรูปวงกลมขอบสีดำพื้นสีขาวด้านล่างมีอักษรว่า “ผลิตภัณฑ์อินทรีย์” สีเขียวเข้ม ภายในมีรูปวงกลมสีเขียวอ่อนและมีอักษรภาษาอังกฤษว่า “Organic” สีเขียวเข้มอยู่เหนืออักษรภาษาอังกฤษว่า “Thailand” สีดำใต้ตัวอักษรภาษาอังกฤษมีลายเส้นสามเส้น สีแดง สีน้ำเงิน และสีแดง ตามลำดับ และมีส่วนสัดตามแบบ ค. ท้ายกฎกระทรวงนี้ โดยเครื่องหมายรับรองมาตรฐานจะมีขนาดเท่าใดก็ได้

ทั้งนี้ สีตามที่ระบุไว้ใน (2.1) และ (2.2) สามารถใช้สีใดสีหนึ่งเพียงสีเดียว ซึ่งเห็นได้ง่ายและชัดเจนก็ได้

3. กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรเป็นผู้จัดทำเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน และกำหนดให้การแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานให้แสดงอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ได้รับการรับรองให้แสดงให้เห็นได้ง่ายและชัดเจนไว้ที่สินค้าเกษตร และจะแสดงไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด หรือป้ายของสินค้า สถานประกอบการ เอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ อีกด้วยก็ได้

4. กำหนดให้การรับรองมาตรฐานกระบวนการจัดการการผลิตให้แสดงไว้ที่สถานประกอบการ เอกสารกำกับสินค้า หรือเอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์

5. กำหนดให้การแสดงหรือใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานให้ระบุ (1) ชื่อผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐาน (2) มาตรฐานสินค้าเกษตรที่ให้การรับรอง (3) ชื่อผู้ได้รับใบรับรองไว้ใต้เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน

6. กำหนดให้สินค้าเกษตรที่จะแสดงหรือใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานได้รับใบรับรองตามมาตรฐานตั้งแต่สองมาตรฐานขึ้นไป อาจระบุรายละเอียดตามข้อ 5. ทุกมาตรฐานไว้ใต้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานแบบเดียวกันก็ได้

7. กำหนดให้การแสดงหรือใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรเกี่ยวกับมาตรฐานกระบวนการจัดการการผลิต ให้ระบุชื่อเต็มหรือชื่อย่อของมาตรฐานไว้ให้เห็นได้ง่ายและชัดเจนด้วย

8. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรที่ได้แสดงไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้คงใช้ได้ต่อไปจนกว่าใบรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรนั้นสิ้นอายุ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ