ขอความเห็นชอบขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4

ข่าวการเมือง Thursday January 2, 2020 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณา เรื่อง ขอความเห็นชอบขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุ่น รุ่นที่ 4 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบขยายกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (โครงการฯ) รุ่นที่ 4 ออกไปอีก 2 ปี จาก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2563 [คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการฯ แล้ว (มติคณะรัฐมนตรี 21 มกราคม 2556)] เป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2565 และขอผูกพันงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 81.85 ล้านบาท [งบประมาณดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบไว้แล้ว (มติคณะรัฐมนตรี 21 มกราคม 2556)] โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) จะเป็นผู้ขอตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ ในภาพรวมเป็นรายปีต่อไป

สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. ในกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการมีความประสงค์ที่จะดำเนินโครงการฯ รุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต ให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น (1) ผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรคที่ผ่านมา และแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เป็นรูปธรรม (2) เหตุผลความจำเป็น ในการดำเนินโครงการฯ รุ่นต่อไป และความเป็นไปได้ที่จะมีจำนวนนักเรียนทุนได้ตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ (3) การวางแผนและเตรียมกำลังคนให้พร้อมในสาขาวิชาต่าง ๆ ทั้งสาขาวิชาที่ขาดแคลนและสาขาวิชาที่สอดรับกับสภาวการณ์ของประเทศไทย เพื่อให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต อาทิ นักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ นักวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และนำเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการฯ ตามขั้นตอนต่อไป

3. ให้สำนักงาน ก.พ. เร่งรัดการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 (เรื่อง การจัดสรรทุนรัฐบาลให้แก่หน่วยงานของรัฐ) ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

เรื่องนี้เดิมคณะรัฐมนตรีมีมติ (21 มกราคม 2556) เห็นชอบการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (โครงการฯ) รุ่นที่ 4 ซึ่งมีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

หัวข้อ - รายละเอียด

วัตถุประสงค์

เพื่อให้นักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดี ได้มีโอกาสรับทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหรือปริญญาใบแรกทั้งในประเทศและต่างประเทศตามสาขาวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับทุนและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย

ระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 - 2563

กรอบวงเงินงบประมาณ 14,493 ล้านบาท

ผลการดำเนินโครงการฯ

หัวข้อ

จำนวนนักเรียนทุนที่รับทุน

รายละเอียด

568 คน

จำนวนนักเรียนทุนที่ลาออก/พ้นสภาพ/สละสิทธิ์

รายละเอียด

7 คน

จำนวนนักเรียนทุนที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการฯ

รายละเอียด

105 คน

สำเร็จการศึกษาในประเทศไทย 28 คน

สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ 77 คน

จำนวนนักเรียนทุนฯ ที่ยังศึกษาอยู่ในโครงการฯ

รายละเอียด

456 คน

ศึกษาในประเทศไทย 311 คน

ศึกษาต่างประเทศ 145 คน

รวมทั้งสิ้น 561 คน

เงื่อนไขภายหลังจากจบโครงการฯ

นักเรียนผู้รับทุนที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการฯ แล้ว จะต้องทำงานในประเทศไทยซึ่งสามารถเลือกทำงานได้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

โดยในครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบขยายกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการฯ รุ่นที่ 4 ออกไปอีก 2 ปี จากปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2563 เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 -2565 และขอผูกพันงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 81.85 ล้านบาท (งบประมาณดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบไว้แล้ว) โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นผู้ขอตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ ในภาพรวมเป็นรายปีต่อไป เนื่องจากในช่วงดำเนินการเปิดรับสมัครนักเรียนทุนเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ รุ่นที่ 4 มีการเปิดรับสมัครถึง 3 ครั้ง เพราะจำนวนนักเรียนทุนไม่เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการฯ ส่งผลให้นักเรียนทุนที่สมัครในครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ทันตามกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ที่คณะรัฐมนตรีได้เคยอนุมัติไว้ (จะจบการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 113 คน และจะจบการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 4 คน) ประกอบกับนักเรียนทุนบางรายได้ขอพักการศึกษาจากปัญหาสุขภาพ และบางรายมีการขอปรับเปลี่ยนมาศึกษาในประเทศ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ