รายงานผลการดำเนินงานตามแผนยกระดับการบริการภาครัฐ ระยะที่ 2 ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 18:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) เสนอรายงานผลการดำเนินงานตามแผนยกระดับการบริการภาครัฐ ระยะที่ 2 ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดกรอบเวลาและเร่งรัดการดำเนินกิจกรรมภายใต้ แผนฯ ระยะที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2562 จากรายงานดังกล่าวพบว่า หน่วยงานส่วนใหญ่ได้มีการดำเนินการเป็นไปตามแผน ส่งผลให้การพัฒนาบริการภาครัฐโดยรวมดียิ่งขึ้น ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานตามแผนฯ ระยะที่ 2

หัวข้อ

แผนงานที่ 1 การปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน ระยะที่ 2

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

  • จัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน เพื่อให้ส่วนราชการสามารถปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชนให้มีมาตรฐานเดียวกัน ลดความซ้ำซ้อน และเผยแพร่คู่มือสำหรับประชาชนที่ปรับปรุงใหม่ในระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th)
  • การปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน สามารถปรับลดจำนวนคู่มือสำหรับประชาชน จาก 700,000 กว่ารายการ เหลือ 2,115 รายการ ซึ่งเป็นคู่มือกลางที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ รวมถึงปรับปรุงคู่มือเหล่านั้นให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย (Infographic) ซึ่งง่ายต่อการเข้าใจ จำนวน 454 รายการ
  • การพิจารณาลดขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ โดยพบว่าสามารถลดระยะเวลารอคอยและขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในการให้บริการลงได้รวม 2.9 ล้านนาที หรือ 6,049 วัน
  • การลดรายการเอกสารหลักฐานประกอบ ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และเอกสารอื่น ๆ โดยสามารถลดลงได้ 1,212 รายการ

แผนงานที่ 2 การจัดทำแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา (รวม 5 ประเภทเอกสาร)

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

  • ปี 2560 ดำเนินการจัดทำเอกสารราชการที่ประชาชนต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้ครบถ้วนตามแผน และสามารถจัดทำเอกสารเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ได้ร้อยละ 98.61
  • ปี 2562 พบว่าเอกสารที่เหลืออีก 3 ประเภท ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จประมาณ 813 รายการ (แบบฟอร์มในการยื่นคำขอ ดำเนินการแล้วร้อยละ 97.90 คู่มือสำหรับประชาชน ดำเนินการแล้วร้อยละ 61.43 และเอกสารราชการอื่น ๆ ดำเนินการแล้วร้อยละ 73.31)
  • นอกจากนี้กรมการกงสุลและกรมการปกครอง ได้พัฒนาระบบโปรแกรมการคัดรับรองเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นภาษาอังกฤษ รวม 12 ประเภท เช่น ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชน สูติบัตร เป็นต้น ทำให้สามารถคัดสำเนาจากฐานข้อมูลและสั่งพิมพ์เอกสารเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อลดขั้นตอนและเวลาที่ใช้ในการรับรองเอกสาร และลดภาระค่าใช้จ่ายในการแปลและรับรองเอกสารของประชาชน จากผลการดำเนินการพบว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 สิงหาคม 2562 มีประชาชนขอรับบริการจำนวน 50,950 ฉบับ สามารถลดค่าใช้จ่ายของประชาชนได้กว่า 20 ล้านบาท

แผนงานที่ 3 การพัฒนาระบบติดตามการให้บริการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบติดตามสถานะ (Tracking System) การให้บริการโดยดำเนินการผ่านระบบศูนย์กลางข้อมูลธุรกิจติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ณ จุดเดียว (Biz Portal)

แผนงานที่ 4 การอำนวยความสะดวก ในการจองคิวกลาง และการให้ข้อมูลป้อนกลับของประชาชนต่อการให้บริการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

พัฒนาระบบคิวกลางสำหรับนัดหมายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาการให้ข้อมูลป้อนกลับของประชาชนต่อการบริการของหน่วยงานรัฐ (Citizen Feedback Survey) และการยกเลิกสำเนาเอกสาร (CITIZENinfo)

แผนงานที่ 5 การทบกวนกฎหมายในการยกเลิกใบอนุญาตที่ไม่จำเป็น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

ดำเนินการทบทวนกฎระเบียบและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับรายงานความยาก – ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Doing Business 2020) และอยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตเพื่อลดขั้นตอนที่ ไม่จำเป็นหรืออุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ

2. การดำเนินการในระยะต่อไป

1) ปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน เช่น ปรับปรุงระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ พัฒนาระบบกลางของภาครัฐในการนำข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชนหรืองานบริการภาครัฐเชื่อมโยงกับระบบ Citizen Portal เป็นต้น

2) เร่งรัดให้หน่วยงานของรัฐที่ยังไม่ได้จัดทำแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา (ประมาณ 813 รายการ) จัดทำให้แล้วเสร็จตามแผน และส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ เผยแพร่ขึ้นสู่เว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th)

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ