ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และ น้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 18:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และ น้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้าและนำผ่าน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบใน การนำเข้าและนำผ่าน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า เพื่อให้การดำเนินการตามแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม ประเด็นการป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้า รวมทั้งป้องปรามการนำสินค้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม ผ่านแดนมาใช้หรือจำหน่ายภายในประเทศ ตามมติคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 มีการกำกับดูแลการนำเข้าและนำผ่านสินค้าน้ำมันปาล์มฯ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเข้ามาในประเทศได้ อย่างมีประสิทธิภาพโดยเร็ว ซึ่งหากดำเนินการล่าช้าจะมีผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เนื่องจากมี การลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเข้ามาสวมสิทธิ์ทำให้ปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศตกต่ำ จึงเห็นควรนำร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้าและนำผ่าน พ.ศ. .... เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร่งด่วน

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ มีสาระสำคัญคือ

1. การกำหนดด่านนำเข้าและด่านนำผ่านน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (6) และมาตรา 5/1 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558

2. ให้นำเข้าน้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มได้เฉพาะด่านศุลกากรมาบตาพุด สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ และสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เท่านั้น

3. ให้นำผ่านน้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มได้เฉพาะจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ดังนี้

(1) ให้สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพเป็นจุดเริ่มต้นของการนำผ่าน

(2) ให้ด่านศุลกากรจันทบุรี ด่านศุลกากรหนองคาย และด่านศุลกากรแม่สอดเป็นจุดสิ้นสุดของการนำผ่าน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ