ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย

ข่าวการเมือง Wednesday April 15, 2020 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อใช้ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อใช้ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. การยกเลิกระเบียบฉบับเดิม ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2543 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายสีรำภายในราชอาณาจักร เข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายสีรำภายในราชอาณาจักร เข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547

2. ผลใช้บังคับ กำหนดให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

3. หลักเกณฑ์การนำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายของโรงงานอ้อยและน้ำตาลทราย

กำหนดให้โรงงานอ้อยและน้ำตาลทรายนำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลโดยคำนวณจากปริมาณอ้อยที่ชาวไร่อ้อยส่งให้แก่โรงงานในแต่ละฤดูการผลิตอัตรายี่สิบบาทต่อหนึ่งตันอ้อย โดยแบ่งชำระเป็น 4 งวด ดังนี้

(1) งวดที่ 1 ภายในเดือนมิถุนายน

(2) งวดที่ 2 ภายในเดือนสิงหาคม

(3) งวดที่ 3 ภายในเดือนตุลาคม

(4) งวดที่ 4 ภายในเดือนธันวาคม

เงินที่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายได้รับ ให้ตกเป็นของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายตามมาตรา 27 (8) แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527

4. กรณีโรงงานไม่นำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย กรณีโรงงานไม่นำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละสิบห้าต่อปี นับแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดชำระจนกว่าจะได้ทำการชำระเสร็จสิ้น

5. บทเฉพาะกาล

โรงานที่ยังมิได้นำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย สำหรับฤดูการผลิต ปี 2560/2561 ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) งวดก่อนวันที่ 15 มกราคม 2561 ให้นำส่งเงินตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2543ฯ ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

(2) งวดตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 ให้นำส่งเงินตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โรงงานซึ่งได้นำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายสำหรับฤดูการผลิต ปี 2560/61 งวดตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 โดยเป็นการนำส่งเงินตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2543ฯ ให้โรงงานนั้นมีหน้าที่นำส่งเงินเพิ่มให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ตามระเบียบนี้ ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ให้โรงงานนำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายตามระเบียบนี้ สำหรับฤดูการผลิตปี 2561/2562 งวดก่อนระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 เมษายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ