ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 5 และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR)

ข่าวการเมือง Tuesday April 21, 2020 21:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 5 และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน รัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่อาวุโสกีฬาอาเซียน และเจ้าหน้าที่อาวุโสกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 5 และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 พร้อมทั้งร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR) ขององค์กรเฉพาะสาขาภายใต้รัฐมนตรีกีฬาอาเซียน จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างขอบเขตหน้าที่ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน

(2) ร่างขอบเขตหน้าที่ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น

(3) ร่างของเขตหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน และ

(4) ร่างขอบเขตหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น และอนุมัติให้รับรองเอกสารต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนถ้อยคำในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

สาระสำคัญ

(1) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 5

  • ที่ประชุมเห็นชอบจัดตั้งคณะทำงานด้านเทคนิค สำหรับการที่อาเซียนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระดับโลก ในปี 2577 (FIFA World Cup 2034)
  • ที่ประชุมให้การสนับสนุนกิจกรรมกีฬาสำหรับเยาวชนในอาเซียน โดยแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการจัดแข่งขันกีฬาโรงเรียนอาเซียน และกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนในปี 2561-2562
  • ที่ประชุมพึงพอใจกับการดำเนินงานตามแผนงานอาเซียนด้านกีฬา 2559-2563

(2) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2

  • ที่ประชุมยินดีกับวาระครบรอบ 45 ปี มิตรภาพและความร่วมมือของอาเซียนและญี่ปุ่น
  • ที่ประชุมตกลงที่จะให้ความสำคัญต่อความร่วมมือด้านกีฬาสตรี การพัฒนาครูพลศึกษา และผู้ฝึกสอนพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การกีฬามากขึ้น

(3) ร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน

  • รัฐมนตรีกีฬาอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬาอาเซียน โดยการประสานงานกับรัฐมนตรีอาเซียนสาขาอื่นๆ และองค์กรอื่นๆ ในอาเซียน รวมไปถึงการให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่อาวุโสกีฬาอาเซียนในเชิงนโยบาย เพื่อความสอดคล้องในการดำเนินการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการกีฬาในอาเซียน

(4) ร่างขอบเขตหน้าที่(TOR) ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น

  • รัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียน และญี่ปุ่นผ่านความร่วมมือด้านกีฬา โดยการประสานความร่วมมือด้านกีฬาร่วมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น และภาคส่วนอื่น เพื่อส่งเสริมให้การกีฬาบรรลุผลสูงสุด

(5) ร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน

  • เจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานตามแนวทางและประเด็นสำคัญอันเป็นวัตถุประสงค์ของรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน โดยมีหน้าที่กำหนด ดำเนินการ ทบทวน และประเมินผลประเด็นสำคัญ และกิจกรรมการพัฒนากีฬาตามแผนการดำเนินงานด้านกีฬาอาเซียน

(6) ร่างขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น

  • เจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น มีหน้าที่หลักคือ ดำเนินการประเด็นสำคัญจากข้อสั่งการด้านกีฬาจากที่ประชุมสุดยอดอาเซียน - ญี่ปุ่น และการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน - ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กก. รายงานเพิ่มว่าเอกสารทั้ง 6 ฉบับ ได้รับการเห็นชอบจากทุกประเทศในที่ประชุมแล้ว โดยในส่วนของประเทศไทย เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างเอกสารฯ แล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือแจ้งไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat) กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการรับรองร่างเอกสารทั้ง 6 ฉบับ อย่างเป็นทางการต่อไป นอกจากนี้ ในกรณีที่มีการระบุถึงความร่วมมือของประเทศสมาชิกในการจัดการแข่งขันกีฬาในปี 2563 เช่น มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในร่างถ้อยแถลงร่วม ทั้ง 2 ฉบับ นั้น กก. แจ้งว่าแม้ในขณะนี้การจัดกิจกรรมต่างๆ ในปี 2563 (ค.ศ.2020) ได้ถูกเลื่อนไปแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID - 19 แต่ก็จะไม่กระทบต่อการรับรองร่างเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ