ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล และการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น

ข่าวการเมือง Tuesday April 28, 2020 19:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล และการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น หรือเป็นหุ้นส่วนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น เพื่อดำเนินกิจการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล และการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น หรือเป็นหุ้นส่วนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น เพื่อดำเนินกิจการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญ

ร่างระเบียบฯ นี้มีสาระสำคัญแบ่งเป็น 5 หมวด รวมจำนวน 39 ข้อ สรุปดังนี้

1. ร่างระเบียบฯ ข้อ 1-4 จะเป็นส่วนนำ ประกอบด้วย คำปรารภ วันใช้บังคับ บทนิยาม และผู้รักษาการตามระเบียบ

2. หมวด 1 เกี่ยวกับการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล สาระสำคัญ เช่น กำหนดให้สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) อาจจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล ซึ่งจะจัดตั้งโดยลำพังหรือร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น เพื่อดำเนินกิจการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของสถาบัน การกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งองค์กร และการกำหนดให้พิจารณาถึงสัดส่วนการถือหุ้นของต่างด้าวตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเรื่องการตัดจำหน่าย

3. หมวด 2 เกี่ยวกับการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น หรือเป็นหุ้นส่วนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น มีสาระสำคัญ เช่น รูปแบบการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น หรือเป็นหุ้นส่วนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น การให้อำนาจผู้อำนวยการ สทป. และคณะกรรมการ สทป. ในการให้ความเห็นชอบในการเข้าร่วมทุน ถือหุ้น หรือเป็นหุ้นส่วน รวมถึงการสามารถแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณา กลั่นกรองหรือให้ความเห็นต่อผู้อำนวยการ สทป. ในการพิจารณาอนุมัติได้รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล

4. หมวด 3 เกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลหรือนิติบุคคลในการร่วมจัดตั้งองค์กรนิติบุคคลหรือการเข้าร่วมทุน ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วน มีสาระสำคัญ เช่น รูปแบบหรือวิธีการการคัดเลือกบุคคลหรือนิติบุคคลในการร่วมจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล หรือการเข้าร่วมทุน ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วน การกำหนดให้คณะกรรมการ สทป. และผู้อำนวยการ สทป. เป็นผู้มีอำนาจในการอนุมัติโครงการ

5. หมวด 4 เกี่ยวกับข้อกำหนดมาตรฐานของสัญญา มีสาระสำคัญ เช่น การกำหนดให้มี ร่างสัญญา และการกำหนดให้ร่างสัญญาดังกล่าวจะต้องผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนการลงนามสัญญา รวมทั้งข้อกำหนดมาตรฐานที่ต้องมีในสัญญา

6. หมวด 5 เกี่ยวกับการกำกับดูแลโครงการ มีสาระสำคัญ เช่น การกำหนดให้มีมาตรการกำกับดูแลหรือมาตรการควบคุมของสถาบันตามที่กำหนด และการส่งผู้ปฏิบัติงานของสถาบันให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้น การประเมินผลการดำเนินการขององค์กรนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้น การเปลี่ยนแปลง การยกเลิกการจัดตั้งหรือร่วมจัดตั้งองค์กรนิติบุคคลหรือถอนการร่วมทุน รวมถึงการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ