ข้อเสนอในการปรับปรุงการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล และแนวปฏิบัติในการรับ – ส่งหนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคล

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 17:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบข้อเสนอในการปรับปรุงการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล และแนวปฏิบัติในการรับ – ส่งหนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคลตามมติคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ในการประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 ดังนี้

ข้อเสนอ 1. การปรับปรุงเพื่อการพัฒนาระบบการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล เนื่องจากการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบราชการ (Government Certification Authority) มีค่าใช้จ่ายสูง

รายละเอียด

1.1 เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อลดค่าใช้จ่าย ดังนี้

การดำเนินการในระยะเร่งด่วน : ให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) เสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเอกสารที่ออกให้ของทางราชการผ่านระบบดิจิทัลโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เงินกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมาดำเนินการตามแนวทางที่เสนอในกรณีมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น

การดำเนินการในระยะต่อไป : ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับ สพร. และ สพธอ. ศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุมัติ อนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์แบบรวมศูนย์ โดยให้ผู้มีอำนาจในการอนุมัติ อนุญาตเพียงคนเดียว

1.2 ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รวบรวมประเด็นกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อ

การพัฒนาการให้บริการและการออกเอกสารหลักฐานในรูปแบบดิจิทัลของหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานนำร่อง [ได้แก่ กระทรวงการคลัง (กค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงคมนาคม (คค.) กระทรวงพลังงาน (พน.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) สำนักนายกรัฐมนตรี (นร.) และหน่วยงานของรัฐอื่น ๆ (เช่น โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยขอนแก่น)] และแจ้งคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 มาตรา 34 วรรคหนึ่ง (2) รวมทั้งแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่จำเป็นต้องแก้ไขดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

1.3 ให้ สพร. เร่งรัดพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลเพื่อให้หน่วยงานสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้โดยเร็ว โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวข้างต้น ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

หากหน่วยงานใดดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบด้วย

ข้อเสนอ 2. แนวปฏิบัติในการรับ – ส่ง หนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคล

รายละเอียด

ให้ส่วนราชการภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เฉพาะส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคลให้มีการรับ – ส่งหนังสือระหว่างส่วนราชการในรูปแบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่รวมถึงกรณีหนังสือที่ต้องสงวนเป็นความลับตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ที่ยังคงให้ทำเป็นหนังสือราชการ และจัดส่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าวให้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะการจัดการระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์และการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทางการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งของหน่วยงานของรัฐของ สพธอ. โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ