การแต่งตั้งหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทยการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2020 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การแต่งตั้งหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทยการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime: AMMTC) และการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติ โดยไม่ต้องเสนอให้จัดทำเป็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติขึ้นอีก ทั้งนี้ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติถือปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ ตามแนวทางอย่างเคร่งครัด สำหรับการพิจารณามอบหมายผู้แทนที่เหมาะสมเพื่อทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณามอบหมายต่อไป ตามนัย ข้อ 14 วรรคหนึ่ง (1) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุมัติให้เดินทางไปราชการและการจัดการประชุมของทางราชการ พ.ศ. 2524

สาระสำคัญ

การเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 (เรื่อง คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี) ที่ให้ส่วนราชการพิจารณาเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการที่ยังมีภารกิจสำคัญและจำเป็นจะต้องคงอยู่ต่อไป ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นว่าคณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติมีบทบาทในการเป็นผู้แทนส่วนราชการไทยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Senior Officials Meeting on Transnational Crime: SOMTC) และการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime: AMMTC) โดย SOMTC และ AMMTC เป็นองค์กรสาขาภายใต้ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Political and Security Community) ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติในภูมิภาคอาเซียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งมีการจัดประชุมร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในการประชุมครั้งต่อไปของ SOMTC ครั้งที่ 20 กำหนดจะจัดขึ้น ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และการประชุม AMMTC ครั้งที่ 14 กำหนดจะจัดขึ้น ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกอาเซียนในการกำหนดวันประชุม ทั้งนี้ ได้ขอเพิ่มเติมองค์ประกอบกรรมการในคณะกรรมการดังกล่าว จำนวน 3 ตำแหน่ง ได้แก่ ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้มีความเหมาะสมเป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยที่มีความเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งจะส่งเสริมให้การดำเนินงานและประสานความร่วมมือในกรอบความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ