มาตรการของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) และการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 18:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง มาตรการของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) และการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมาตรการของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) และการช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมในการขยายระยะเวลามาตรการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) และการช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว หรือแก้ไขปรับปรุงมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนสิงหาคม 2563

ทั้งนี้ สลค. เสนอว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการที่เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ดังนี้

มาตรการ / จำนวน (มาตรการ)

1. มาตรการด้านการสาธารณสุข 3

2. มาตรการด้านการคลัง39

2.1 มาตรการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ 11

2.2 มาตรการเกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต/ภาษีมูลค่าเพิ่ม/ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 6

2.3 มาตรการเกี่ยวกับอากรและค่าธรรมเนียม 7

2.4 มาตรการเกี่ยวกับสาธารณูปโภค 4

2.5 มาตรการด้านการคลังอื่นเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยทั่วไป เกษตรกร และคนพิการ 6

2.6 มาตรการด้านการคลังอื่นเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและลูกจ้างของภาคธุรกิจ 5

3. มาตรการด้านการเงิน 7

4. มาตรการด้านแรงงานและคนต่างด้าว 3

5. มาตรการด้านอื่น ๆ 2

รวมทั้งสิ้น 54

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศพบว่ายังมีการระบาดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูง สำหรับประเทศไทยก็ยังมีความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดได้อีก และการมีวัคซีนที่ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อดังกล่าวตามข่าวสารที่ปรากฏก็ยังจำต้องใช้ระยะเวลา ประกอบกับมาตรการของรัฐบาลดังกล่าวข้างต้น ซึ่งบางมาตรการจะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม 2563 หรือมีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในปี พ.ศ. 2563 เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้เกี่ยวกับรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าจ้างกรณีของ (SMEs) การปรับปรุงต่อเติมโรงแรม การลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อฯ และหน้ากาก

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ