ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2563

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2563 ตามมติคณะกรรมการฯ ที่ได้มีการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอโครงการเพื่อขอใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุข และข้อเสนอโครงการภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยาและชดเชยให้กับประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามมาตรา 8(1) แห่งพระราชกำหนด ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอดังนี้

1. รับทราบผลการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอของแผนงานหรือโครงการฯ ของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 234 โครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น 51,985.54 ล้านบาท ประกอบด้วย (1) โครงการที่พิจารณาเห็นควรอนุมัติ จำนวน 3 โครงการ วงเงินรวม 119.3700 ล้านบาท ปรับลดเหลือ 101.84 ล้านบาท (2) โครงการที่พิจารณาจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 42 โครงการ วงเงินรวม 45,868.02 ล้านบาท (3) โครงการที่เห็นควรให้หน่วยงานวิจัยร่วมกลั่นกรอง จำนวน 32 โครงการ วงเงินรวม 1,260.89 ล้านบาท และ (4) โครงการที่พิจารณาแล้วเห็นควรทบทวน จำนวน 157 โครงการ วงเงินรวม 4,737.26 ล้านบาท

2. อนุมัติโครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 3 โครงการ วงเงินรวม 101.8372 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนด พรัอมทั้งรับความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

3. เห็นชอบการกำหนดหลักการของการดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะเสนอขอใช้จ่ายจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดว่าต้องเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่สามารถยืนยันและตรวจสอบคุณสมบัติตัวบุคคลที่จะขอรับความช่วยเหลือตามสิทธิได้ รวมทั้งต้องเป็นบุคคลที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เยียวยาจากมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ (รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสาร) เพิ่มเติมนอกเหนือจากมาตรการที่รัฐได้ดำเนินการแล้วในปัจจุบัน เห็นควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

4. เห็นควรให้กระทรวงคมนาคม ทบทวนการดำเนินมาตรการชดเชยเยียวยาผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ไม่รวมรถของ ขสมก. และ บขส.) และมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เป็นไปตามหลักการที่คณะกรรมการฯ กำหนด

5. มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดทำข้อมูลผลการดำเนินการและผู้ได้รับผลประโยชน์ในแต่ละมาตรการต่าง ๆ ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการแล้ว เพื่อประกอบการพิจารณาความเหมาะสมของข้อเสนอมาตรการภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยาและชดเชยให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

6. มอบหมายให้หน่วยงานของรัฐที่จะจัดทำข้อเสนอโครงการภายใต้แผนงาน 3.2 ให้คณะกรรมการฯ พิจารณากลั่นกรองโครงการตามมาตรา 8 (1) ต้องเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ โดย (1) การส่งเสริมตลาดสำหรับผลผลิต และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจชุมชนที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวหรือภาคบริการอื่น (2) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน (3) การจัดหาปัจจัยการผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน รวมทั้ง (4) การเข้าถึงช่องทางการตลาด พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพและมูลค่าเพิ่มของสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชนเท่านั้น หากข้อเสนอโครงการที่หน่วยงานเสนอไม่ตรงกับเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในแผนงาน 3.2 ท้ายพระราชกำหนด ขอให้นำกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ