รายงานความก้าวหน้าด้านความร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (S-Curve)

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 18:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ รายงานความก้าวหน้าด้าน ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (S-Curve) ตั้งแต่ ปี 2559 -ปัจจุบัน รวมระยะเวลา 5 ปี [ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง ข้อเสนอ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย : กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 เรื่อง มาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย] มีผลการดำเนินการที่สำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีศักยภาพให้มี ความเข้มแข็งและเพิ่มผลิตภาพให้สูงขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมมาใช้ในระบบการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดสู่เชิงพาณิชย์และทดแทนการนำเข้า เช่น ระบบอัตโนมัติแขนกลหุ่นยนต์ต่าง ๆ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าและระบบสถานีชาร์จไฟฟ้า รวมทั้งสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงธุรกิจให้ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

2. ร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve โดยสนับสนุนเงินทุนในรูปแบบเงินให้เปล่าแก่ผู้ประกอบการ SMEs และ Startup ในสาขาต่าง ๆ เช่น การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจกว่า 802 ทีม และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม 204 ทีม นอกจากนี้ ได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ เช่น กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ทางการเงินและให้คำแนะนำเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับระบบการผลิตและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 450 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 500 คน คิดเป็นมูลค่า 90 ล้านบาทต่อปี

3. วางแผนขยายความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve ให้ครอบคลุมสาขาต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ได้แก่ การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และบุคลากรภาคอุตสาหกรรมในสาขายานยนต์และชิ้นส่วนและอุตสาหกรรมสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการนำองค์ความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้นวัตกรรม การจัดการเทคโนโลยีอัจฉริยะหรือยกระดับสถานประกอบการอัจฉริยะมาประกอบการดำเนินการ ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนยกระดับการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสู่คลัสเตอร์ 4.0 เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและบริการดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ