การร่วมรับรองและให้ความเห็นชอบเอกสารในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 52 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 20:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารทั้ง 7 ฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าว ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1 และให้ความเห็นชอบเอกสารในข้อ 2 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์เสนอเอกสาร จำนวน 7 ฉบับ ที่จะมีการรับรอง จำนวน 3 ฉบับ และให้ความเห็นชอบ จำนวน 4 ฉบับ ในช่วงที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง สรุปดังนี้

1. ร่างเอกสารที่จะให้การรับรอง จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้

1.1 ร่างดัชนีวัดการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน จัดทำขึ้นตามแผนการดำเนินงานตามกรอบการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียนเพื่อใช้วัดประสิทธิภาพและผลกระทบของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการด้านดิจิทัล ประกอบด้วย 6 ดัชนีหลัก ได้แก่ โลจิสติกส์และการค้าดิจิทัล การคุ้มครองข้อมูลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ การชำระเงินดิจิทัลและตัวตนดิจิทัล ทักษะดิจิทัลและผู้มีความสามารถด้านดิจิทัล นวัตกรรมและผู้ประกอบการและความพร้อมเชิงสถาบันและโครงสร้างพื้นฐาน

1.2 ร่างเอกสารข้อริเริ่มร่วมของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการประสานงานระหว่างอาเซียนและเกาหลีใต้ในการดำเนินงานที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีสาระสำคัญ คือ (1) การดำเนินการเพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายของสินค้าในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยอำนวยความสะดวกการขนส่งและการผ่านพิธีการศุลกากรของสินค้าจำเป็นสนับสนุนการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น (2) การอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามพรมแดนของบุคคลธรรมดาควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานด้านสุขภาพ เพื่อลดผลกระทบของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจและสังคม และ (3) การลดผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนที่เกิดขึ้นจากโควิด -19 โดยสนับสนุนระบบการค้าระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของกฎระเบียบและกฎหมายของแต่ละประเทศ รวมถึงกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก และให้ความช่วยเหลือภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

1.3 ร่างแผนปฏิบัติการของอาเซียนบวกสามว่าด้วยการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 เพื่อผลักดันให้มีการดำเนินการตามถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีอาเซียนบวกสามว่าด้วยการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและประเทศคู่เจรจาบวกสามได้เคยรับรองเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 โดยมีสาระสำคัญ คือ (1) การรักษาตลาดที่เปิดกว้างสำหรับการค้าและการลงทุน โดยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่จำเป็นและการข้ามพรมแดนของนักธุรกิจ และหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้า (2) การเสริมสร้างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคให้แข็งแกร่งและยั่งยืน มุ่งมั่นที่จะลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ตลอดจนการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคต

2. ร่างเอกสารที่จะให้ความเห็นชอบ จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้

2.1 ร่างแผนการดำเนินงานภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา และการขยายการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ ปี 2563 – 2564 ประกอบด้วยความร่วมมือในด้าน ต่าง ๆ อาทิ การค้าดิจิทัล การลงทุน ความโปร่งใสและแนวปฏิบัติที่ดีในการออกกฎระเบียบ การค้าและสิ่งแวดล้อม การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการค้า การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย และกฎระเบียบเทคโนโลยีการเกษตรชีวภาพ

2.2 ร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมระหว่างอาเซียนและแคนาดาด้านการค้าการลงทุน ปี 2564 – 2568 เป็นแผนงานที่ดำเนินงานตามปฏิญญาร่วมด้านการค้าและการลงทุนเพื่อช่วยเสริมสร้างกลไกการหารือในการประชุมระหว่างอาเซียนกับแคนนาดา ด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน

2.3 ร่างแผนงานด้านการค้าและการลงทุนอาเซียน-สหภาพยุโรป (ปี 2563 – 2564) เป็นเอกสารกำหนดแผนดำเนินงานเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปในระยะเวลา 2 ปี ประกอบด้วย 6 ส่วน ได้แก่ (1) การประชุมด้านนโยบายระดับสูง (2) การหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ (3) การจัดทำกรอบกำหนดขอบเขตความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป (4) การหารือกับภาคธุรกิจ (5) การหารือระดับผู้เชี่ยวชาญระหว่างสองภูมิภาค และ (6) กิจกรรมความร่วมมือ อาทิ โครงการการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรปเพิ่มเติม (ARISE Plus) และโครงการสนับสนุนกลไกการหารือระดับภูมิภาคที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน (e-READ)

2.4 ร่างแผนงานความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย สำหรับปี 2563 – 2568 และเอกสารข้อเสนอแนะสำหรับการสัมมนา “การร่วมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียและอาเซียน” (1) เป็นเอกสารว่าด้วยการขยายระยะเวลาการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 จากเดิมสิ้นสุดในปี 2563 เป็นสิ้นสุดในปี 2568 ประกอบด้วยกิจกรรมความร่วมมือหลักใน 4 ด้าน ได้แก่ การหารือในระดับสูง กิจกรรมของภาคธุรกิจ กิจกรรมในเวทีองค์การระหว่างประเทศ และการหารือกับผู้เชี่ยวชาญและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ (2) เอกสารข้อเสนอแนะสำหรับการสัมมนาการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียและอาเซียน เป็นเอกสารที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ