การขอความเห็นชอบต่อร่างข้อริเริ่มว่าด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างอาเซียน – จีน ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2020 18:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างข้อริเริ่มว่าด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างอาเซียน ? จีน ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Initiative on Building ASEAN ? China Partnership on Digital Economy)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างข้อริเริ่มว่าด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างอาเซียน ? จีน ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Initiative on Building ASEAN ? China Partnership on Digital Economy) ฉบับวันที่ 20 ตุลาคม 2563 และหากมีความจำเป็นในการปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารข้อริเริ่มดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลของไทย หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ให้ความเห็นชอบต่อร่างข้อริเริ่มว่าด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างอาเซียน ? จีน ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล แบบเวียน (Ad-referendum) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะประสานงานสำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อแจ้งยืนยันการให้ความเห็นชอบต่อร่างเอกสารข้อริเริ่มฯ ของไทยต่อไป ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างเอกสารข้อริเริ่มฯ เป็นเอกสารที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและความพยายามร่วมกันระหว่างอาเซียน ? จีน ในการผลักดันการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีในการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูและลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ? 19 เพื่อนำไปสู่การเจริญเติบโตของภูมิภาคที่มีความครอบคลุม ทั่วถึง มั่นคงปลอดภัย และยั่งยืน โดยร่างเอกสารข้อริเริ่มฯ ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน การเคารพซึ่งกัน การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีแก่ทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย ขอบเขตความร่วมมือบนพื้นฐานของความสมัครใจ จำนวน 6 ประเด็น ดังนั้น

(1) การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด ? 19

(2) การเสริมสร้างความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ

(3) การสนับสนุนทักษะความรู้ด้านดิจิทัล และการส่งเสริมความเป็น ผู้ประกอบการ การพัฒนานวัตกรรม และการปฏิรูปอุตสาหกรรมดิจิทัล

(4) การอำนวยความสะดวกด้านนวัตกรรมและการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

(5) การส่งเสริมความร่วมมือบนโลกอินเทอร์เน็ต และ

(6) การยกระดับความร่วมมือเชิงปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไวเบอร์

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ