ร่างปฏิญญาของประธานของการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก ครั้งที่ 6 (The 6th GHSA Ministerial Meeting)

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2020 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาของประธานของการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก ครั้งที่ 6 (The 6th GHSA Ministerial Meeting) ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญของร่างปฏิญญาดังกล่าว ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างปฏิญญาดังกล่าวตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ ประกอบด้วย การสร้างความตระหนักถึงผลกระทบความเสียหายที่เกิดจากภัยคุกคามทางด้านสุขภาพโลก ทบทวนถึงมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่ 74/270 (พ.ศ. 2563) ว่าด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และมติสมัชชาอนามัยโลกวาระที่ 73.1 ว่าด้วยการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และอื่น ๆ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่าทั่วโลกสามารถเข้าถึงยา วัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย อีกทั้งเรียกร้องให้มีการรับมือและตอบโต้โรคด้วยการบูรณาการนโยบายและการดำเนินงานของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคสังคมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ โดยตระหนักถึงบทบาทสำคัญของกลไกวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (Global Health Security Agenda : GHSA) ในการจัดการกับปัญหาความมั่นคงด้านสุขภาพโลกผ่านความร่วมมือและการสนับสนุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกฎอนามัยระหว่างประเทศ ปี ค.ศ. 2005

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ