ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินการปรับปรุงท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2020 17:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ให้ มท. (เมืองพัทยา) เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินการปรับปรุงท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน เมืองพัทยา อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี จาก ?ท่าเทียบเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมทางขึ้น ? ลงเรือ บริเวณท่าเทียบเรือหน้าบ้าน เกาะล้าน? เป็น ?การติดตั้งท่าเทียบเรือลอยน้ำสำเร็จรูป จำนวน 3 แห่ง บนพื้นที่เกาะล้าน เมืองพัทยา อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี?

สาระสำคัญของเรื่อง
มท. รายงานว่า
1. ในการประชุมการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้มีการพิจารณาแบบแปลนก่อสร้างท่าเทียบเรือที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ออกแบบไว้ โดยแบบแปลนดังกล่าวได้รับคำทักท้วงจากผู้เชี่ยวชาญของกรมเจ้าท่าในประเด็นเรื่องสะพานท่าเทียบเรือเดิมที่จะไม่ทำการทุบโครงสร้างสะพานทิ้งโดยมีลักษณะโครงสร้างทึบกีดขวางทิศทางการไหลของกระแสน้ำซึ่งขัดต่อกฎกระทรวงฉบับที่ 63 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 ข้อ 4 (1) เป็นผลให้เมืองพัทยาต้องปรับปรุงแก้ไขแบบแปลนให้ถูกต้องก่อนยื่นขออนุมัติรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประกอบกับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เมืองพัทยาไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงท่าเรือหน้าบ้านได้และหากรอให้โครงการได้รับความเห็นชอบรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมก็จะทำให้ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
2. จากเหตุผลข้างต้น เมืองพัทยาจึงได้พิจารณาโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนลำดับรองลงมาที่จะต้องดำเนินการ (รวม 3 โครงการ) ซึ่งอยู่ภายใต้แผนงานและผลผลิตของโครงการเดิม วงเงิน 127.50 ล้านบาท ดังนี้

1. ก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารปรับระดับบริเวณท่าเทียบเรือหน้าบ้าน

วิธีการ ติดตั้งทุ่นลอยน้ำ

สาเหตุของการดำเนินการ

ไม่มีท่าเทียบเรือเร็วทำให้ต้องจอดเทียบเรือกับสะพานคอนกรีตทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกและอาจก่อให้เกิดความเสียหายกรณีมีคลื่นลมแรง

ประโยชน์

  • รับ ? ส่งผู้โดยสารที่มากับเรือเร็วได้เพิ่มขึ้น
  • มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
  • ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

งบประมาณ (ล้านบาท) 38.02

2. ปรับปรุงสะพานของศูนย์แพทย์ชุมชนบ้านเกาะล้าน

วิธีการ ติดตั้งท่าเรือลอยน้ำยื่นออกไปในทะเล

สาเหตุของการดำเนินการ

ศูนย์แพทย์ต้องลำเลียงผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บไปลงเรือที่หาด ตาแหวนซึ่งมีทุ่นลอยน้ำอเนกประสงค์ที่สามารถจอดเรือเร็วและเรือพยาบาล จึงอาจทำให้ผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ประโยชน์

  • สามารถเทียบท่าได้ทั้งช่วงน้ำขึ้นและน้ำลง
  • สามารถส่งตัวผู้ป่วยให้มารักษาที่ฝั่งพัทยาได้อย่างทันท่วงที

งบประมาณ (ล้านบาท) 41.48

3. ปรับปรุงท่าเทียบเรือปรับระดับหาดแสม

วิธีการ ติดตั้งทุ่นลอยน้ำที่มีโครงสร้างโปร่งไม่ต้านน้ำ

สาเหตุของการดำเนินการ

ทุ่นลอยน้ำเดิมชำรุดและเสื่อมสภาพจากคลื่นทะเลในช่วงฤดูมรสุม (จะซ่อมแซมทุ่นเดิมและนำไปติดตั้งในหาดที่มีคลื่นลมสงบกว่า)

ประโยชน์

ลดแรงปะทะจากคลื่นและลดปัญหาการซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง

งบประมาณ (ล้านบาท) 48.00

ซึ่งเมืองพัทยาได้ดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างรายการปรับปรุงท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเกาะล้านฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และได้ผู้ชนะการประกวดราคาแล้วแต่ยังสงวนสิทธิ์ในการลงนามในสัญญา 3. สำนักงบประมาณได้เห็นชอบความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้างรายการการปรับปรุงท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเกาะล้านฯ ในวงเงิน 127.50 ล้านบาท ซึ่งอยู่ภายในวงเงินงบประมาณและระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มีนาคม 2563) แล้วดังนี้

หน่วย : ล้านบาท

ระยะเวลา 2 ปี

เงินอุดหนุนของรัฐบาล(ร้อยละ 90)

ปี พ.ศ. 2563 / 23.04

ปี พ.ศ. 2564 / 91.71

รวมเงินงบประมาณ 114.75

เงินรายได้ของเมืองพัทยา(ร้อยละ 10) 12.75

รวม 127.50

หมายเหตุ เมืองพัทยาได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 แล้ว

อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการที่มีผลให้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์และเป้าหมายการใช้งานจากการปรับปรุงท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน โครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมทางขึ้น - ลงเรือ เป็นการติดตั้งท่าเทียบเรือลอยน้ำสำเร็จรูป จำนวน 3 แห่ง ซึ่งไม่สามารถรองรับเรือโดยสารและเรือขนถ่ายสินค้าขนาดใหญ่ได้ ส่งผลให้ประโยชน์การใช้งานและอายุงานลดลงในสาระสำคัญกระทบต่อวัตถุประสงค์ของรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ จึงเข้าข่ายเป็นการเปลี่ยนแปลงรายการที่จะต้องนำเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีตามนัยข้อ 7 (3) ของระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยให้เมืองพัทยาปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับมติคณะรัฐมนตรี และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วน รวมถึงต่อรองราคาจนถึงที่สุดด้วย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ