ผลการประชุมทางไกลเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกและคู่เจรจาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2020 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการประชุมทางไกลเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกและคู่เจรจาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) การรับมือความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วน

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมทางไกลเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกและคู่เจรจาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และพิจารณามอบหมายส่วนราชการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญ
1. ถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่อาวุโสสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยความร่วมมือและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีสาระสำคัญไม่แตกต่างจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤศภาคม 2563 โดยได้มีการเพิ่มเติมประเด็นเกี่ยวกับโควิด-19 และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ (1) การแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก (2) การสนับสนุนด้านเทคนิค การเงิน หรือมาตรการ ที่เหมาะสมแก่ประเทศสมาชิก โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยและกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ (3) การส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยในการพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคตลอดจนการเข้าถึงวัคซีนและยาอย่างเท่าเทียมกัน (4) การยกระดับความร่วมมือเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือคนชาติของประเทศสมาชิกที่อาศัย ทำงานและศึกษา ในประเทศสมาชิกสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียด้วยกัน (5) การกระชับความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน โดยการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียโดยเฉพาะความเชื่อมโยงทางทะเล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การอำนวยความสะดวกการค้าทางทะเล รวมถึงพิธีการด้านศุลกากร และ (6) การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายเสรีของสินค้าที่จำเป็น รวมถึงอาหาร เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทาการแพทย์
2. สาระสำคัญของถ้อยแถลงของผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ

2.1 ผู้แทนประเทศไทยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย และการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลไทยในการควบคุมการติดเชื้อภายในประเทศ และได้เสนอแนวทางความร่วมมือในอนาคต ได้แก่ (1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวิจัยและพัฒนาด้านสาธารณสุข (2) การให้ความช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยและกลุ่มเปราะบาง โดยมุ่งส่งเสริมความสามารถด้านดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการสร้างงานที่มีคุณภาพ (3) การเปิดตลาดและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้าการลงทุน รวมทั้งการเสริมสร้างความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานผ่านความเชื่อมโยงในทุกมิติ และการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาเศรษฐกิจภาคทะเล และ (4) การส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร

2.2 ทุกประเทศแสดงความเห็นสอดคล้องกันในเรื่องต่าง ๆ ที่ระบุในถ้อยแถลงร่วมของการประชุมฯ โดยเน้นความร่วมมือด้านสาธารณสุข การแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศระหว่างประเทศสมาชิก การให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกที่เปราะบาง และการส่งเสริมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่น การให้ความช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยและกลุ่มเปราะบางและการเคลื่อนย้ายเสรีของสินค้าที่จำเป็น จึงมีประเด็นที่ต้องมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นำไปดำเนินการใรส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ