ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 31/2563 (ผลการดำเนินงานของจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรี) และครั้งที่ 32/2563

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2020 19:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 31/2563 (ผลการดำเนินงานของจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรี) และ ครั้งที่ 32/2563 ที่ได้มีการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอแผนงาน/โครงการเพื่อขอใช้จ่ายเงินกู้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนของพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (พระราชกำหนดฯ) และการพิจารณาความเหมาะสมของการปรับปรุงรายละเอียดโครงการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ศ. 2563 (ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ) รวมทั้งการพิจารณาผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ดังนี้
1. รับทราบผลการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอของแผนงานหรือโครงการฯ ภายใต้แผนงาน/โครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุขฯ ตามที่คณะกรรมการฯ เสนอ พร้อมทั้งเห็นควรมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามขั้นตอนต่อไป
2. อนุมัติโครงการภายใต้แผนงาน/โครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุขฯ จำนวน 10 โครงการ กรอบวงเงินไม่เกิน 11,326.2783 ล้านบาท
3. มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบของทั้ง 10 โครงการฯ ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน และดำเนินการดังนี้

3.1 จัดทำความต้องการใช้จ่ายเป็นรายวัน/รายเดือน (แล้วแต่กรณี) เพื่อให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะสามารถจัดหาเงินกู้เพื่อใช้จ่ายโครงการตามแผนการใช้จ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของภาครัฐ

3.2 รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ และการใช้จ่ายเงินกู้ รวมถึงปัญหา อุปสรรค โดยจัดส่งให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป

3.3 ประสานกับกระทรวงการคลังในการรายงานขีดความสามารถในการชำระคืนหนี้เงินกู้ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 6 แห่งพระราชกำหนดฯ ด้วย 4. อนุมัติให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินของโครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน จากสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 5. อนุมัติให้กรมการจัดหางานปรับปรุงรายละเอียดโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและเอกชน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยให้มีกรอบระยะเวลาดำเนินโครงการฯ สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2564 และให้กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 6. อนุมัติให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) จากเดือนกรกฎาคม ? ธันวาคม 2563 (ระยะเวลา 6 เดือน) เป็นเดือนกรกฎาคม 2563 ? เมษายน 2564 (ระยะเวลา 10 เดือน) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 7. อนุมัติให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดำเนินการใน 3 พื้นที่ของโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมเสนอ และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 8. รับทราบผลการดำเนินงานตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอนุมัติให้สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างการผลิต การรวบรวม และการแปรรูปของสถาบันเกษตรกรรองรับผลผลิตทางการเกษตร จ่ายเงินสมทบร้อยละ 10 ของงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุน โดยมีกรอบวงเงินปรับลดจากมติคณะรัฐมนตรี วงเงิน 2,003.7188 ล้านบาท เป็น 1,881.6749 ล้านบาท (สหกรณ์สมทบไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ประมาณ 188.1742 ล้านบาท) และให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ การกำหนดให้สหกรณ์จ่ายเงินสมทบดังกล่าวจะใช้เฉพาะกรณีที่ดำเนินโครงการใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ เท่านั้น 9. รับทราบผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 และวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมประมง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดอุทัยธานี และกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมทั้งเห็นควรให้คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้หน่วยงานทั้ง 7 แห่ง ดำเนินโครงการฯ จำนวน 11 โครงการ กรอบวงเงิน 18,195,649 บาท ประกอบด้วย โครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 กรอบวงเงิน 6,156,800 บาท และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 กรอบวงเงิน 12,038,849 บาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ และให้หน่วยงานรับผิดชอบทั้ง 11 โครงการ รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ