การขยายระยะเวลาความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ Sustainable Use of Peatland and Haze

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2021 20:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขยายระยะเวลาความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in ASEAN

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียนเพื่อแก้ไขความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in ASEAN ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในหนังสือตอบรับดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน และให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความเห็นชอบของประเทศไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนต่อไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

สาระสำคัญ

สำนักเลขาธิการอาเซียนได้มีหนังสือถึงคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งเรื่องการขยายระยะเวลาความตกลงให้มีการสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in ASEAN โดยไม่เพิ่มเงินสนับสนุน (no-cost extension) มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ในการประชุม SUPA Project Committee เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ที่ประชุมเห็นว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนอาจไม่สามารถดำเนินโครงการที่วางแผนไว้ได้ภายในเดือนธันวาคม 2564 ตามที่ความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินกำหนดไว้เดิม จึงมีมติให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการออกไปอีกสองปีจนถึงเดือนธันวาคม 2566 โดยไม่เพิ่มเงินสนับสนุน

2. ASEAN Task Force on Peatlands และคณะกรรมการภายใต้ความตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ซึ่งเป็นองค์กรเฉพาะสาขาของอาเซียนที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความเห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาดำเนินการดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 และวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ตามลำดับ

3. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้ยกร่างหนังสือตอบจากเลขาธิการอาเซียนถึงฝ่ายสหภาพยุโรป ซึ่งจะถือเป็นหนังสือสัญญา และขอรับความเห็นชอบผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียน ต่อ

(1) การขยายระยะเวลาดำเนินโครงการ SUPA โดยไม่เพิ่มเงินสนับสนุน และ

(2) การให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในหนังสือตอบฝ่ายสหภาพยุโรปในนามอาเซียน

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการอาเซียนขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนแจ้งความเห็นชอบภายในเดือนมกราคม 2564

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ