ร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ (ฉบับที่ 2)

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2021 21:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ พน. เสนอว่า

1. โดยที่ข้อ 5 วรรคหนึ่ง ของประกาศปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ได้กำหนดให้มีการทบทวนโอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของประเทศไทย โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียม และการพิจารณารูปแบบการให้สิทธิสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมของแต่ละภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมทุก ๆ 3 ปี นับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ซึ่งครบกำหนด 3 ปี ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563

2. ในปี 2564 พน. อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิต

ปิโตรเลียม พน. โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจึงได้ดำเนินการทบทวนโอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของประเทศไทยและของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียม และการพิจารณารูปแบบการให้สิทธิสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมของแต่ละภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียม เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของประกาศดังกล่าว โดยได้พิจารณาข้อมูลการเจาะหลุมสำรวจในปี 2560 ? 2562 กับข้อมูลการเจาะหลุมสำรวจตั้งแต่ปี 2514 ? 2559 เพื่อทบทวนโอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของประเทศไทย และโอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมโดยปรากฏผลการทบทวน ดังนี้

2.1 โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของประเทศไทย ร้อยละ 38 (ลดลงจากร้อยละ 39)

2.2 โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 13 (ลดลงจากร้อยละ 14)

2.3 โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมเหนือและกลาง ร้อยละ 30 (ลดลงจากร้อยละ 31)

2.4 โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมทะเลอ่าวไทย ร้อยละ 49 (ลดลงจากร้อยละ 50)

2.5 โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ของภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมใต้บนบก และภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมทะเลอันดามัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้ทำให้การพิจารณารูปแบบการให้สิทธิสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมของแต่ละภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

3. ประกอบกับมาตรา 23 วรรคสี่ บัญญัติให้การกำหนดให้ที่ใดสมควรที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียม ในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิตหรือสัญญาจ้างบริการ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษาโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น พน. จึงได้ยกร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียม ในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... เพื่อปรับปรุงเอกสารหมายเลข 1 ท้ายประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 และให้ใช้เป็นเอกสารหมายเลข 1 ท้ายร่างประกาศในเรื่องนี้แทน ซึ่งคณะกรรมการปิโตรเลียมได้เห็นชอบร่างประกาศดังกล่าวแล้ว

จึงได้เสนอร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทานสัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ให้ยกเลิกเอกสารหมายเลข 1 ท้ายประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบของสัมปทาน สัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือสัญญาจ้างบริการ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 และให้ใช้เอกสารหมายเลข 1 ท้ายร่างประกาศนี้แทน ดังนี้

ประเทศไทย/ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียม

1. ประเทศไทย

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 39

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 38

2. ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมตะวันออกเฉียงเหนือ

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 14

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 13

3. ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมเหนือและกลาง

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 31

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 30

4. ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมใต้บนบก

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 0

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 0

5. ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมทะเลอ่าวไทย

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 50

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 49

6. ภูมิภาคธรณีวิทยาปิโตรเลียมทะเลอันดามัน

โอกาสพบปิโตรเลียมในเชิงพาณิชย์ (ร้อยละ)

ประกาศฯ 0

ผลการทบทวน (ร่างประกาศ) 0

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ