ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2563 เรื่องการแก้ไขข้อบังคับว่าด้วยการประชุมและการลงมติ

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2021 19:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2563 เรื่องการแก้ไขข้อบังคับว่าด้วยการประชุมและการลงมติ [ร่างข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....]

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 เรื่อง การแก้ไขข้อบังคับว่าด้วยการประชุมและการลงมติ

2. รับทราบร่างข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกรับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สกพอ. เสนอว่า

1. คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สรุปผลการประชุมได้ดังนี้

1.1 โดยที่ข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ พ.ศ. 2561 กำหนดให้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของ กพอ. เป็นไปตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 74/2557 เรื่อง การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2557 ซึ่งปัจจุบันได้ถูกยกเลิกแล้วโดยพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 สกพอ. จึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขข้อบังคับดังกล่าว เพื่อรองรับให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกสามารถลงมติโดยใช้มติเวียนในกรณีที่ไม่สามารถจัดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

1.2 สกพอ. พิจารณาแล้ว จึงได้จัดทำร่างข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแก้ไขข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ พ.ศ. 2561 โดยกำหนดให้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 และให้ กพอ. สามารถลงมติโดยใช้มติเวียนในกรณีที่ไม่สามารถจัดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่ง กพอ. ได้เห็นชอบร่างข้อบังคับดังกล่าวตามที่ สกพอ. เสนอแล้ว

2. ประกอบกับมาตรา 11 (7) แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 บัญญัติให้ กพอ. มีหน้าที่และอำนาจออกระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ และวรรคสองบัญญัติให้การดำเนินการตาม (7) เมื่อ กพอ. ได้มีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบเรื่องใดแล้ว ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงหรือไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ให้ถือว่าคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหรือเห็นชอบตามมติ กพอ.

จึงได้เสนอผลการประชุมฯ และร่างข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

3. นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

สาระสำคัญของร่างข้อบังคับ

ร่างข้อบังคับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยการประชุมและการลงมติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดให้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563

2. กำหนดให้ กพอ. สามารถลงมติโดยใช้มติเวียนในกรณีที่ไม่สามารถจัดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ในกรณีที่เร่งด่วนอย่างยิ่ง ถ้าไม่ดำเนินการจะเกิดความเสียหาย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ