สรุปผลการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 1/2564

ข่าวการเมือง Tuesday March 16, 2021 17:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี (กตน.) เสนอสรุปผลการประชุม กตน. ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 และให้ส่วนราชการรับประเด็นและมติของที่ประชุม กตน. เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง
ในการประชุม กตน. ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ มีผลการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1. ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ได้แก่

1) การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ 1 (25 กรกฎาคม 2562 - 25 กรกฎาคม 2563)

2) แนวทางการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยให้ส่วนราชการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานฯ เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวง และ สลน. เผยแพร่บนเว็บไซต์รัฐบาลไทย (www.thaigov.go.th) เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการรับทราบข้อมูลผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลด้วยความเห็นและข้อสังเกตของ กตน.

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

1) การนำเสนอผลการดำเนินงานนโยบายรัฐบาลควรมุ่งเน้นผลการดำเนินงานที่มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม หรือมีผลลัพธ์ ผลสัมฤทธิ์ที่สามารถรายงานเป็นเชิงตัวเลขได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสำคัญ เช่น ปัญหาหนี้นอกระบบการจัดระบบสวัสดิการแห่งรัฐ และการแก้ไขปัญหาด้านผลผลิตทางการเกษตร

2) กตน. จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลฯ บูรณาการการทำงานและแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของทุกส่วนราชการ

3) ควรเร่งประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลและส่วนราชการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

4) ควรปรับรูปแบบการนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยให้มีการถ่ายทอดการสื่อสารในลักษณะการร้อยเรียงเป็นเรื่องเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกร่วม การแบ่งปันความรู้สึกและเป็นประเด็นที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์มีผลกระทบอย่างกว้างขวาง โดยให้มีช่องทางการเผยแพร่ที่ประชาชนให้ความสนใจ เข้าถึงได้ง่ายและต่อเนื่อง

มติที่ประชุม : รับทราบ 2. รายงานภาวะเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 และแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี 2564 โดยเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 ขยายตัวจากไตรมาสที่ 3 ร้อยละ 1.3 โดยด้านการใช้จ่าย การบริโภคภาคเอกชนเริ่มกลับมาขยายตัว และการลงทุนภาครัฐขยายตัว ด้านการผลิต เริ่มกลับมาขยายตัว สาขาอุตสาหกรรมมีการผลิตในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น โดยปี 2563 เศรษฐกิจไทยลดลงร้อยละ 6.1 เทียบกับการขยายตัวร้อยละ 2.3 ในปี 2562 ส่วนเศรษฐกิจโลกไตรมาสที่ 4 ของ ปี 2563 ฟื้นตัวต่อเนื่องตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยในปี 2563 เศรษฐกิจโลกลดลงร้อยละ 3.5 เทียบกับการขยายตัวร้อยละ 3.0 ในปี 2562 ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี 2564 ประมาณการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.5-3.5ความเห็นและข้อสังเกตของ กตน.

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

1) ขอให้ กตน. มีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เสนอแนวคิดหรือประเด็นที่จะนำมาขับเคลื่อนภายใต้ กตน. เช่น ประเด็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก

2) เห็นควรให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยสำคัญที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านเศรษฐกิจทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น การช่วยเหลือประชาชนหรือเกษตรกรที่เป็นฐานรากทางเศรษฐกิจซึ่งส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ และให้รายงานสภาวะการณ์ทางสังคมให้ที่ประชุมทราบครั้งต่อไป

3) เห็นควรปรับรูปแบบการนำเสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจฯ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายและในส่วนรายงานผลการดำเนินงานที่เป็นผลงานเด่นตามนโยบายรัฐบาล หน่วยงานที่รับผิดชอบควรคัดเลือกประเด็นเด่นที่น่าสนใจ โดยแยกออกจากงานตามยุทธศาสตร์และงานประจำ

มติที่ประชุม : รับทราบ 3. แผนการดำเนินงานของ กตน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมีการกำหนดภารกิจ/กิจกรรม ระยะเวลา และผู้รับผิดชอบดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เช่น จัดการประชุม กตน. เป็นประจำทุกเดือน เพื่อติดตาม ขับเคลื่อน และเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลฯ จัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลฯ รอบปีที่ 2 นำเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนกันยายน 2564 [หน่วยงานรับผิดชอบ : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และ สศช.] และสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับประชาชน [หน่วยงานรับผิดชอบ : สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กรมประชาสัมพันธ์ และ สลน.]

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

มติที่ประชุม : เห็นชอบแผนการดำเนินงานของ กตน. ฯ 4. ประเด็นติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เช่น การดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลหลัก 12 ด้าน นโยบายเร่งด่วน 12 เรื่องและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี และงบประมาณรายจ่ายที่เกินกว่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมหรือสื่อสังคมออนไลน์

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

มติที่ประชุม : เห็นชอบโดยให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี รับไปพิจารณาประเด็นติดตามฯ เพื่อนำเสนอ กตน. ต่อไป และให้ส่วนราชการรายงานผลการดำเนินงานที่เป็นผลงานเด่นตามนโยบายรัฐบาล ไม่น้อยกว่า 2 เรื่อง ส่งให้ สลน. ภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน เพื่อรวบรวมนำเสนอนายกรัฐมนตรีทราบ 5. การมอบหมายหน่วยประสานงานหลักตามนโยบายรัฐบาล เพื่อทำหน้าที่ประสานงานรวบรวมและบูรณาการข้อมูลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลหลัก 12 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งข้อมูลให้ สลน. เพื่อนำเสนอ กตน.

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

มติที่ประชุม : เห็นชอบ 6. การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ กตน. รวม 4 คณะ ประกอบด้วย

1) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

2) คณะอนุกรรมการบูรณาการและประสานการเชื่อมโยงฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

3) คณะอนุกรรมการด้านการสร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน

4) คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจสอบสาระและรูปแบบการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลครบรอบปีที่ 2

ความเห็น/ข้อสังเกต/มติที่ประชุม กตน.

มติที่ประชุม: เห็นชอบ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ