ขอความเห็นชอบต่อขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของคณะทำงานด้านเทคนิคเพื่อเตรียมการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2034

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 11:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบต่อขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของคณะทำงานด้านเทคนิค เพื่อเตรียมการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2034 (พ.ศ. 2577) (คณะทำงานด้านเทคนิคฯ) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนถ้อยคำในขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของคณะทำงานด้านเทคนิคดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กก. โดยกรมพลศึกษา ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ความเห็นชอบต่อขอบเขตหน้าที่ (TOR) ของคณะทำงานด้านเทคนิคฯ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง
1. ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน ผ่านระบบการประชุมทางไกล ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ซึ่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะทำงานด้านเทคนิคฯ ได้ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณา TOR ของคณะทำงานด้านเทคนิคฯ พร้อมทั้งเสนอชื่อผู้แทน 2 ราย ประกอบด้วย ผู้แทนจากเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน 1 ราย และผู้แทนจากสมาคมฟุตบอลแห่งชาติ 1 ราย เพื่อเป็นคณะทำงานด้านเทคนิคฯ สำนักเลขาธิการอาเซียนโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชนแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ จึงมีหนังสือเรียนรัฐมนตรีกีฬาของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อ TOR ดังกล่าวโดยการแจ้งเวียน (Ad-referendum) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 โดยหากพ้นกำหนด (22 กุมภาพันธ์ 2564) จะถือว่าประเทศสมาชิกอาเซียนรับรอง TOR ดังกล่าวในหลักการ ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถส่งหนังสือยืนยันความเห็นชอบต่อ TOR ดังกล่าวในภายหลังได้
2. TOR ของคณะทำงานด้านเทคนิคฯ เป็นกรอบความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์ กำหนดประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพฯ โดยจัดทำและเตรียมเอกสารข้อตกลงและข้อเสนอของการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพฯ รวมทั้งจัดส่งเอกสารและข้อเสนอดังกล่าวภายในเวลา ที่ FIFA กำหนด (ปี ค.ศ.2026 หรือ 2569)

2.2 หน้าที่และความรับผิดชอบ อาทิ ทบทวนและปรับปรุงผลการศึกษาความเป็นไปได้ที่ประเทศมาเลเซียจัดทำขึ้นในปี พ.ศ. 2559 นำเสนอเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียนและเมื่อเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียนเห็นพ้องให้เสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจึงดำเนินการ ดังนี้ 1) จัดทำงบประมาณ ทั้งหมดสำหรับการเสนอตัว 2) ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาแนวทางเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ 3) กำหนดการแบ่งหน้าที่และการสนับสนุนของประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นเจ้าภาพฯ และไม่เป็นเจ้าภาพฯ รวมทั้ง รัฐบาลและสหพันธุ์ฟุตบอลอาเซียน/สหพันธุ์ฟุตบอลแห่งชาติ 4) ยืนยันการปฏิบัติตามมาตรฐานทั้งหมดในรายงานผลการประเมินด้านเทคนิคที่ FIFA กำหนด ซึ่งประกอบด้วย โครงสร้างพื้นฐาน ร้อยละ 70 ได้แก่ สนามแข่งขัน สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทีมและผู้ตัดสิน ที่พัก การคมนาคมและการเดินทางระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศและข้อเสนอสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรม FIFA Fan Fest รายรับและต้นทุน ร้อยละ 30 (ประมาณการรายรับจากการขายสื่อและลิขสิทธิ์ด้านการตลาดรายได้จากการขายบัตรเข้าชมและแพคเกจ และต้นทุนการดำเนินงาน) หรือมาตรฐานการประเมินอื่น ๆ ที่ FIFA กำหนดในปัจจุบัน

2.3 องค์ประกอบ ประกอบด้วย 1.ประธานคณะทำงาน (ประเทศไทย) โดยมีอธิบดีกรมพลศึกษา (เจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียนของประเทศไทย) ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะทำงานด้านเทคนิคฯ จนถึงการส่งเอกสารเสนอตัว (ค.ศ.2026) หรือตามที่ FIFA กำหนด 2. คณะทำงานหลัก 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงค์โปร์ และประเทศเวียดนาม 3. คณะทำงานสนับสนุน (ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ) 4. ผู้แทนจากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ซึ่งแต่ละประเทศมอบหมายผู้แทนอย่างน้อยระดับผู้อำนวยการ เพื่อทำหน้าที่ในการประสานงาน ดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน (ผู้ประสานงานหลัก) 2. สมาคมฟุตบอลแห่งชาติ

2.4 การประชุมของคณะทำงานด้านเทคนิคฯ คณะทำงานด้านเทคนิคฯ จะต้องประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เกิดความ

คืบหน้าในการส่งเอกสารการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพในช่วง ค.ศ. 2025-2026 (พ.ศ. 2568-2569) โดย FIFA ได้กำหนดเวลาและการดำเนินการต่าง ๆ ของการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพฯ ดังนี้

ปี ค.ศ. 2019 - 2022/2023 (พ.ศ. 2562-2566)

กำหนดการ

หารือและเตรียมการสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ

การดำเนินงาน

  • ปรับปรุงรายงานการศึกษาความเป็นไปได้
  • ยืนยันการเป็นเจ้าภาพฯ ของประเทศสมาชิกอาเซียน
  • แบ่งบทบาทหน้าที่ของประเทศสมาชิกอาเซียน (ที่เป็นเจ้าภาพและไม่ได้เป็นเจ้าภาพ)
  • หารือเกี่ยวกับข้อตกลงและเอกสาร

ปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567)

กำหนดการ

ประเทศสมาชิกแสดงความประสงค์

การดำเนินงาน

  • ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ของอาเซียนอย่างเป็นทางการ
  • จัดทำร่างสุดท้านของข้อตกลงและเอกสาร

ปลายปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) - ต้นปี ค.ศ. 2026 (พ.ศ. 2569)

กำหนดการ

จัดส่งข้อตกลงและเอกสาร

การดำเนินงาน

  • กลั่นกรองข้อตกลงและเอกสาร
  • จัดส่งข้อตกลงและเอกสารอย่างเป็นทางการ

กลางปี ค.ศ. 2026 (พ.ศ. 2569)

กำหนดการ

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ซึ่งจัดคู่ขนานกับการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2026

การดำเนินงาน

  • พิจารณาประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2034
  • ประกาศผลการพิจารณา

หากเป็นไปได้ ควรจัดคู่ขนานกับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียนหรือการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องกับสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติ โดยสามารถจัดการประชุมเฉพาะกิจได้ตามความจำเป็น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ