การรายงานประจำปี 2563 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ข่าวการเมือง Tuesday April 27, 2021 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เสนอรายงานประจำปี 2563 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. 2558 มาตรา 33 ที่บัญญัติให้กองทุนฯ จัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชี และคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 ได้มีมติเห็นชอบรายงานประจำปี 2563 ของกองทุนฯ ด้วยแล้ว สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ประจำปี 2563

1) โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ประจำปี 2563

ผลการดำเนินงาน

มีโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ประจำปี 2563 จำนวน 3 ประเภท คือ (1) โครงการเปิดรับทั่วไป (Open Grant) เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจจาก ทั่วประเทศยื่นขอรับการสนับสนุนทุนในประเด็นที่กองทุนฯ กำหนด เช่น โครงการหรือกิจกรรมประเภทการสื่อสารเพื่อสร้างวินัยและจิตสำนึกสาธารณะ (2) โครงการให้ทุนประเภทความร่วมมือ (Collaborative Grant) เป็นโครงการที่ดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนและยุทธศาสตร์ระดับชาติหรือตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทุนฯ และ (3) โครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant)เป็นโครงการที่สำนักงานกองทุนฯ ขับเคลื่อนร่วมกับภาคียุทธศาสตร์ตามแนวทางที่คณะกรรมการกองทุนฯ กำหนด รวมทั้งสิ้น 95 โครงการ วงเงินงบประมาณที่สนับสนุน 284.94 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินโครงการที่ได้รับ การสนับสนุนจากกองทุนฯ ทำให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้นในรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงได้จากทุกช่องทางการสื่อสาร รวมถึงช่องทางออนไลน์เป็น การสร้างความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนในการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

2) การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์

ผลการดำเนินงาน

การดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ (1) ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและเผยแพร่สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (2) ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนาสื่อและนิเวศสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ (3) ส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดกลไกและกระบวนการคัดกรอง ฝ้าระวัง และ การรู้เท่าทันสื่อ และ (4) ส่งเสริมและพัฒนาช่องทาง เพื่อสื่อสารกับสังคมให้เกิดการรับรู้และมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคี

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนการดำเนินงานในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น การรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง และจัดแคมเปญรณรงค์สนับสนุนการกลับมาระบาดใหม่ของโควิด ? 19

3) การใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2563

ผลการดำเนินงาน

ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 กองทุนฯ มีวงเงินงบประมาณรายจ่ายรวม 539.63 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินสำรองกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 9.63 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายสำหรับดำเนินการ จำนวน 530 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายแล้ว 119.80 ล้านบาท และผูกพันข้ามปีงบประมาณ 331.74 ล้านบาท รวมผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2563 จำนวน 451.54 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 85.2 ของงบประมาณรายจ่ายสำหรับดำเนินการทั้งหมด 2. รายงานของคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนฯ พบว่า ผ่านการประเมินผลการดำเนินงานตามกรอบตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้นตามกรอบหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนประจำปีบัญชี 2563 ของกรมบัญชีกลาง โดยมีคะแนน 4.7775 (คะแนนเต็ม 5) และคณะกรรมการประเมินผลฯ ได้มีข้อเสนอแนะ เช่น (1) ควรทบทวนโครงสร้างการบริหารให้มีความเหมาะสมกระชับดังเช่นองค์การมหาชนทั่วไป (2) ควรประเมินว่าการตั้งอนุกรรมการและคณะทำงานในแต่ละชุดนั้น เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินการของกองทุนฯ มากน้อยเพียงใด (3) ควรตัดภารกิจด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ออกจากภารกิจงานของกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อความชัดเจนและไม่ซ้ำซ้อน (4) ควรปรับกลไกและกระบวนการสนับสนุนทุนให้กระชับคล่องตัว ชัดเจน โดยในขั้นตอนการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการ รวมถึงการอนุมัติโครงการขนาดเล็กควรเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานกองทุนฯ และ (5) ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้รับผลประโยชน์ช่องทางสื่อ หรือกลุ่มผู้รับทุนให้ชัดเจน 3. รายงานผลการตรวจสอบงบการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 ของกองทุนฯ โดยบริษัท สอบบัญชี ดี ไอ เอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เห็นว่า ผลการดำเนินงานทางการเงินและกระแสเงินสดสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กำหนดโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกองทุนฯ ได้มีมติรับทราบแล้ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ