รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday April 27, 2021 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

สาระสำคัญ
1. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สผ.) ในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563 คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ไว้บางประการ และที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบด้วยกับข้อสังเกตนั้น โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 การกำหนดลักษณะเฉพาะของบุคคลที่จะสรรหาเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กรรมการ กสทช.) ในแต่ละครั้ง คณะกรรมการ สรรหาควรคำนึงถึงความจำเป็นเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และด้านโทรคมนาคม รวมทั้งสภาพการณ์ของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะนั้น ๆ เป็นสำคัญ

1.2 สำนักงาน กสทช. ควรดำเนินการให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม 2. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สว.) เสนอว่า ในคราวประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 21 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ไว้บางประการ และที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับข้อสังเกตนั้น โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 การกำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ควรคำนึงถึงผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เกี่ยวกับการได้มาและรักษาไว้ซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และด้านวิศวกรรม ด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านบริหารธุรกิจ ด้านความมั่นคง ด้านการสื่อสารสาธารณะ ด้านการศึกษา ด้านวัฒนธรรมหรือการพัฒนาสังคม และด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย

2.2 การกำหนดลักษณะเฉพาะที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในด้านนั้นตามร่างมาตรา 5 แก้ไขมาตรา 14/1 ควรคำนึงถึงความสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ กสทช. ตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ด้วย 3. นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้สำนักงาน กสทช. รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ของ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ในเรื่องใดได้หรือไม่ประการใดก่อน แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป 4. สำนักงาน กสทช. เสนอว่า ได้พิจารณาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีในข้อ 3. แล้ว สรุปได้ดังนี้

ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญญฯ
1. สำนักงาน กสทช. ควรดำเนินการให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตฯ

  • เห็นชอบตามข้อสังเกตดังกล่าว โดยจะรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
2. การกำหนดลักษณะเฉพาะของบุคคลที่จะสรรหาเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการ กสทช. และการกำหนดองค์ประกอบ กสทช. ควรคำนึงถึงผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในด้านนั้น ๆ รวมทั้งคำนึงถึงความสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้อง หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ กสทช. ตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ด้วย

รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตฯ

  • ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ได้กำหนดให้ สว. เป็นหน่วยงานธุรการในการดำเนินการสรรหาและคัดเลือกกรรมการ กสทช. ดังนั้น จึงเป็นการดำเนินงานของ สว. โดยตรง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ