การนำเสนอข้อมูลสภาวะอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2008 12:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอข้อมูลสภาวะอากาศ ดังนี้

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันที่ผ่านมา (6 - 12 ตุลาคม 2551)

ด้วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ร่องความกดอากาศต่ำเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้และอ่าวไทย ซึ่งเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนตกลดลงและเริ่มมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยฝนได้เลื่อนลงไปตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ของภาคใต้

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า (13 - 19 ตุลาคม 2551)

การคาดหมายลักษณะอากาศที่สำคัญในช่วง 7 วันข้างหน้า (13 — 19 ตุลาคม 2551)

ลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2551 ส่วนร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคใต้ยังคงมีกำลังอ่อน

คาดหมาย คาดว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นและมีหมอก ในตอนเช้า โดยยังคงมีฝนเล็กน้อยได้บ้างในบางพื้นที่ สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนน้อยตลอดช่วง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นตลอดช่วง โดยมีโอกาสฝนตกหนักถึงหนักมากได้ในช่วงวันที่ 17 - 19 ตุลาคม 2551 นี้ ในพื้นที่บริเวณตอนกลางของภาค สำหรับคลื่นลมยังคงอยู่ในเกณฑ์ 1 - 2 เมตร

สรุป พื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ตอนกลางบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราชตอนบน ควรเพิ่มความระมัดระวังภัยจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ