ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2008 05:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอแล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... มีดังนี้

1. ให้จัดตั้งองค์การมหาชนขึ้น เรียกว่า “สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) “ เรียกโดยย่อว่า “สดร.” และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “National Astronomical Research Institute of Thailand (Public Organization)” เรียกโดยย่อว่า “NARIT” (ร่างมาตรา 5)

2. กำหนดวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 7-8)

3. กำหนดทุน รายได้ และทรัพย์สินของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 9-12)

4. ให้มีคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โดยมีองค์ประกอบ คุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง อำนาจหน้าที่ องค์ประชุม และการได้รับเบี้ยประชุมตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 13-21)

5. ให้มีผู้อำนวยการสถาบันฯ ที่มาจากการสรรหาของคณะกรรมการฯ โดยมีคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ตามกำหนด (ร่างมาตรา 22-29)

6. กำหนดประเภทของผู้ปฏิบัติงานของสถาบันฯ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 30-33)

7. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเรื่องการบัญชี การตรวจสอบและการประเมินผลงานของสถาบัน (มาตรา 34-37)

8. กำหนดหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลการดำเนินกิจการของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 38)

9. กำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อการโอนกิจการ งบประมาณ และบุคลากรของโครงการจัดตั้งสถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปเป็นของสถาบันฯ รวมทั้งการดำเนินงานในวาระเริ่มแรกของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 39-43)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ