การบริหารจัดการข้าวโครงการรับจำนำของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2008 05:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 จำนวน 2 คณะ และอนุมัติค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสต็อกข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 ในวงเงิน 10 ล้านบาท ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้แล้ว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า

1. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนัที เปรมรัศมี) ได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณามอบหมายการบริหารจัดการข้าวให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานที่มีความรู้ความชำนาญในการบริหารจัดการข้าว รวมทั้งมีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการค้าข้าว และนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

2. ผลการดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 (ยกเว้นภาคใต้ที่จะสิ้นสุด 31 ตุลาคม 2551) ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2551 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้รายงานผลการรับจำนำขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รวม 3,961,187 ตัน จำแนกเป็น การรับจำนำของ อ.ต.ก. จำนวน 1,197,150 ตัน และ อคส. จำนวน 2,764,037 ตัน

3. การตรวจสอบ เนื่องจากข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 ยังไม่มีการตรวจสอบแต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสก่อนที่กระทรวงพาณิชย์จะรับโอนข้าวดังกล่าวมาดำเนินการ เห็นควรแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นจำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการกำกับการตรวจสอบข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 และคณะกรรมการตรวจสอบข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 เพื่อตรวจสอบความมีอยู่จริงของปริมาณรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 ทั้งโรงสีและโกดังกลางที่เข้าร่วมโครงการว่ามีประเภท ชนิด เป็นไปตามหลักเกณฑ์การรับจำนำและมีปริมาณถูกต้อง ครบถ้วน และคุณภาพเป็นไปตามบัญชีหรือไม่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธ.ก.ส. อคส. และ อ.ต.ก. สำหรับข้าวโครงการรับจำนำเก่าในสต็อกรัฐบาลที่มีอยู่ประมาณ 2.1 ล้านตัน ได้มีการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพว่ามีปริมาณครบถ้วนแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ