การนำเสนอข้อมูลสภาวะอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2008 15:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานสภาวะอากาศรายสัปดาห์และพยากรณ์อากาศ ดังนี้

สาระสำคัญ

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันที่ผ่านมา (3 - 19 ตุลาคม 2551)

ด้วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ร่องความกดอากาศต่ำเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้และอ่าวไทย ซึ่งเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนตกลดลงและเริ่มมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยฝนได้เลื่อนลงไปตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ของภาคใต้ และในช่วงปลายสัปดาห์กลุ่มฝนได้เลื่อนขึ้นมาถึงภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก

ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า (20 - 26 ตุลาคม 2551)

การคาดหมายลักษณะอากาศที่สำคัญในช่วง 7 วันข้างหน้า (20 — 26 ตุลาคม 2551)

ลักษณะอากาศทั่วไป ในช่วงวันที่ 20 - 22 ตุลาคม 2551 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนลง และจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 23 - 26 ตุลาคม 2551 ส่วนร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคใต้ตลอดช่วง

คาดหมาย คาดว่าภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า โดยยังคงมีฝนตกเล็กน้อยได้บ้างในบางพื้นที่ สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกได้ ร้อยละ 20 — 40 ของพื้นที่ ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นตลอดช่วง โดยมีโอกาสฝนตกหนักได้บางแห่งสำหรับคลื่นลมยังคงอยู่ในเกณฑ์ 1 — 2 เมตร

สรุป พื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ตอนกลางบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ยังคงต้องระมัดระวังภัยจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อไปอีก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ