ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาฯ มีดังนี้

1. ให้จัดตั้งสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ขึ้นเป็นองค์การมหาชน โดยมีวัตถุประสงค์ และอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 5 ถึงร่างมาตรา 8)

2. กำหนดทุน รายได้ และทรัพย์สินในการดำเนินกิจการของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 9 ถึงร่างมาตรา 12)

3. ให้มี “คณะกรรมการบริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร” ประกอบด้วย ประธานกรรมการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของสถาบันฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยมีคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง และองค์ประชุมตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 13 ถึงร่างมาตรา 21)

4. ให้มีผู้อำนวยการสถาบันฯ ซึ่งมาจากการสรรหาของคณะกรรมการฯ ทำหน้าที่บริหารกิจการของสถาบัน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง คุณสมบัติ และการพ้นจากตำแหน่งตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 22 ถึงร่างมาตรา 29)

5. ให้ผู้ปฏิบัติงานของสถาบันฯ มี 3 ประเภท คือ 1.เจ้าหน้าที่หรือลูกจ้าง 2.ที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญ และ 3.เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมาปฏิบัติงานในสถาบันเป็นการชั่วคราว (ร่างมาตรา 30 ถึงร่างมาตรา 33)

6. กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดทำบัญชี การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินงานของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 35 ถึง ร่างมาตรา 38)

7. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินกิจการของสถาบันฯ (ร่างมาตรา 39)

8. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการโอนกิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และเงินงบประมาณของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ไปเป็นของสถาบันฯ และการปฏิบัติงานในวาระเริ่มแรกของการจัดตั้งสถาบันฯ (ร่างมาตรา 40 ถึงร่างมาตรา 45)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ